Văn Chấn quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/4/2014 | 8:36:54 AM

YBĐT - Nhờ đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp kìm chế tai nạn giao thông (TNGT) nên tình hình TT ATGT ở Văn Chấn thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, cả 3 tiêu chí đều được kéo giảm so cùng kỳ...

Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải.
Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải.

Huyện Văn Chấn là một trong những địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh với hệ thống giao thông khá dày đặc, vì thế, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) luôn gặp nhiều khó khăn.

2 năm trước, tình hình TT ATGT trên địa bàn luôn diễn biến phức tạp. Đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra gây nên những cái chết thương tâm. Trước thực tế đó, trong năm 2013, Ban ATGT huyện đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên đề ra nhiều giải pháp kìm chế TNGT. Theo đó, công tác tuyên truyền được tiến hành rộng rãi, tập trung vào nhiều đối tượng với nhiều hình thức phong phú.

Trong đó, đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, Huyện đoàn đã phát trên 3.500 tờ rơi tuyên truyền về luật giao thông tại các cụm, điểm đông dân cư, triển khai cuộc thi viết về ATGT trong 31 cơ sở Đoàn, tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT; Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức 179 lượt tuyên truyền về ATGT cho 89 trường học, tổ chức 28 hội thi với 26.763 lượt người tham gia, tiến hành treo pa nô, áp phích, có phương án chống ùn tắc tại các cổng trường và có đội tự quản hướng dẫn ATGT.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác quản lý và sửa chữa đường bộ, giải phóng hành lang, đảm bảo giao thông, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Nhờ đó, công tác đảm bảo TT ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, 3 tháng đầu năm 2014, toàn huyện chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết; so cùng kỳ giảm 3 vụ, giảm 3 người chết.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực trong đảm bảo TT ATGT nhưng cũng như nhiều địa phương khác, mục tiêu giảm thiểu TNGT ở Văn Chấn còn gặp nhiều khó khăn. Việc tuyên truyền pháp luật về ATGT chưa thường xuyên, liên tục, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ, một số xã chưa quan tâm đúng mức đến đảm bảo ATGT, quản lý hành lang ATGT chưa tốt... trong khi hiện nay, số phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng.

Theo thống kê, toàn huyện có trên 200 ô tô, gần 30 nghìn mô tô các loại. Bên cạnh đó, Văn Chấn có tổng số 755 km đường liên thôn, liên xã, 100 km đường nội huyện, 10,4 km đường huyện, 58 km tỉnh lộ, 140 km quốc lộ 32, 37 chạy dọc nhiều xã đã khiến việc đảm bảo TT ATGT gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Hữu Sính - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện, ngoài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền luật ATGT tới đông đảo các tầng lớp nhân dân và tăng cường tuần tra, kiểm soát, Ban ATGT huyện chủ trương thực hiện nhiều giải pháp siết chặt hoạt động vận tải. Cụ thể, huyện phối hợp với lực lượng chức năng mở các lớp tập huấn, nâng cao trình độ nhận thức và ký cam kết với đội ngũ lái xe, phối hợp với đội liên ngành tổ chức cân, kiểm tra tải trọng xe.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa TNGT tại các tuyến đường làng, huyện tăng cường tập huấn nghiệp vụ, trình độ cho lực lượng công an xã, thị trấn để đội ngũ này tăng cường tuần tra, kiểm soát tại cơ sở, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa...

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục