Quyết kéo giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2014 | 8:57:05 AM

YBĐT - Mặc dù đã có nhiều giải pháp được các địa phương và ngành chức năng quyết liệt triển khai nhằm kìm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số người chết tăng cao so cùng kỳ năm trước.

Đội cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường sông trong mùa mưa lũ.
Đội cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường sông trong mùa mưa lũ.

Để kéo giảm TNGT, các hoạt động tuyên truyền đã được các ngành, địa phương chủ động triển khai với hình thức phong phú. Qua đó, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát có nhiều chuyển biến, nhất là hoạt động kiểm soát tải trọng xe được duy trì liên tục.

6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm soát 4.335 xe quá tải, phát hiện 434 xe vi phạm, chiếm 10%, xử phạt 1,3 tỷ đồng… góp phần giảm tải cho quốc lộ 70, số vụ ùn tắc và TNGT giảm, môi trường giao thông được cải thiện đáng kể. Mặc dù vậy, tình hình TT ATGT vẫn diễn biến phức tạp, trong khi số vụ TNGT và số người bị thương giảm thì số người chết vì TNGT lại tăng cao.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, Yên Bái nằm trong "top" 12 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao. Cụ thể, từ 16/12/2013-15/6/2014, toàn tỉnh xảy ra 134 vụ TNGT đường bộ, làm 30 người chết và 163 người bị thương. So cùng kỳ năm trước giảm 17 vụ, tăng 6 người chết, giảm 43 người bị thương.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình hình TT ATGT thời gian qua diễn biến phức tạp nhưng chủ yếu vẫn là 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, người tham gia giao thông không tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đi sai làn đường, tránh vượt sai qui định, vi phạm tốc độ, sử dụng rượu, bia… Thứ hai, công tác quản lý Nhà nước về TT ATGT, trong đó phải kể đến hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao, các văn bản chỉ đạo, công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, lực lượng làm công tác tuần tra mỏng, chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về ATGT.

 

Cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra phương tiện lưu thông trên quốc lộ 37, địa bàn xã Hưng Khánh. (Ảnh: Linh Chi)

Ông Vũ Thiện Chiến - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Trong số các địa phương thì huyện Lục Yên, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ là những địa phương có số vụ TNGT tăng cao. Ban ATGT tỉnh đã nhắc nhở, phê bình các địa phương này, đồng thời chỉ đạo phải thực hiện quyết liệt các giải pháp kìm chế TNGT". 

Số người chết tăng trong khi các vụ tai nạn giảm cho thấy, tính chất và mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó TTATGT cũng có nhiều hướng phức tạp nhất là việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè để bán hàng, kinh doanh tại các thành phố, thị xã, thị trấn vẫn còn diễn ra phổ biến, công tác xử lý vi phạm về TT ATGT của các lực lượng chức năng chưa kiên quyết, việc sửa chữa những hư hỏng, những điểm nguy cơ mất an toàn giao thông tại một số vị trí, tuyến đường chưa kịp thời, ý thức của một bộ phận thanh thiếu niên khi tham gia giao thông còn hạn chế…

Do vậy, để giảm thiểu TNGT, đặc biệt là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người do TNGT gây ra, trong những tháng cuối năm đòi hỏi cần có những giải pháp quyết liệt. Trước hết, cần tăng cường phổ biến pháp luật về ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân thường xuyên, liên tục, tập trung vào từng đối tượng, từng lứa tuổi cụ thể.

Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương cần chủ động tăng cường kiểm soát TT ATGT, tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên các tuyến đường, thực hiện tốt công tác quản lý vận tải, kiểm định phương tiện, đào tạo cấp phép lái xe, tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm, sử dụng hành lang ATGT, hè phố nơi đô thị vào mục đích cá nhân gây mất ATGT, khảo sát, kiến nghị xử lý các điểm mất ATGT, bổ sung hệ thống báo hiệu trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để ngăn chặn, răn đe các trường hợp cố tình vi phạm…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục