Lục Yên: Tăng cường tuyên truyền an toàn đường thủy

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/9/2014 | 8:55:46 AM

YBĐT - Là địa bàn có diện tích mặt nước lớn với các hệ thống hồ, đập như: hồ Thác Bà, các đập thủy lợi tại Mường Lai, Tân Lĩnh…, hệ thống sông, suối phức tạp, nhiều hộ dân thường đánh bắt cá, tôm và đi lại bằng thuyền bè trên mặt nước, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy cao.

Người dân vùng hồ Thác Bà thuộc địa bàn huyện Lục Yên thường mưu sinh, đi lại bằng thuyền nan, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Người dân vùng hồ Thác Bà thuộc địa bàn huyện Lục Yên thường mưu sinh, đi lại bằng thuyền nan, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Nhằm hạn chế và ngăn chặn TNGT đường thủy, những năm qua, huyện Lục Yên, nòng cốt là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền đến những thôn, bản tiếp giáp với hồ Thác Bà, nơi có hồ, đập nước lớn và vùng sông Chảy.

Tại hội trường thôn Bản Hốc, xã Phan Thanh, mặc dù chưa đến giờ diễn ra buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy (GTĐT) nhưng đông đảo  bà con 2 thôn Bản Hốc và Bản Ro đã có mặt. Thượng úy Hoàng Ngọc Sư - Tổ trưởng tổ cảnh sát GTĐT Công an huyện Lục Yên cho biết: "Từ tháng 7 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời điểm người dân tham gia GTĐT ở mức cao nhất. Hiện tại, đang trong mùa mưa bão nên chúng tôi xác định đây là lúc cần tập trung tuyên truyền Luật GTĐT cho bà con vùng hồ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Tham gia buổi tuyên truyền này chủ yếu là các trụ cột trong gia đình, những người thường xuyên tham gia đánh bắt cá, tôm và đi lại bằng thuyền bè trên hồ Thác Bà. Buổi tuyên truyền bắt đầu cũng là lúc mọi công việc riêng được dừng lại, người dân rất chú ý lắng nghe. Trong thời gian ngắn, cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT Công an huyện đã thông qua một số điều, khoản và các quy định của Luật GTĐT.

Do đặc thù địa bàn nên bà con chủ yếu dùng thuyền, bè nhỏ với mục đích đánh bắt mưu sinh, rất khó để áp dụng Luật. Do vậy, buổi tuyên truyền tập trung phân tích một số nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến tai nạn, đồng thời nêu ra một số vụ tai nạn điển hình trên hồ Thác Bà để bà con rút kinh nghiệm; khuyến cáo người dân khi đi thuyền cần mang theo các phương tiện cứu sinh, không nên sử dụng các phương tiện thuyền bè không đảm bảo an toàn. Nhờ tuyên truyền đúng trọng tâm, thiết thực nên bà con đã chủ động tiếp thu, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Văn Minh ở thôn Bản Hốc cho biết: "Nhà tôi tiếp giáp với hồ Thác Bà. Tôi cũng như các hộ dân trong thôn hàng ngày vẫn đánh bắt cá, tôm và đi lại bằng thuyền trên hồ. Tôi thấy buổi tuyên truyền này rất có ý nghĩa, nhắc nhở chúng tôi tránh các lỗi chủ quan như: không mang theo các thiết bị cứu sinh, không nên đi lại trên sông nước khi có bão lũ. Qua đây, tôi sẽ tuyên truyền cho con cháu trong gia đình, cho mọi người trên hồ không được chủ quan khi đi lại bằng đường thủy để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra".

Thực tế, trên địa bàn huyện đã từng xảy ra những vụ tai nạn đắm thuyền gây chết người ở những xã tiếp giáp với hồ Thác Bà như: Động Quan, Phúc Lợi do một bộ phận người dân chủ quan, đi lại bằng thuyền bè nhỏ, không mang theo phao cứu sinh, nhiều phương tiện mục nát, không đảm bảo. Để hạn chế và ngăn chặn TNGT đường thủy, Đội CSGT Công an huyện Lục Yên xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền.

Hàng năm, Đội xây dựng kế hoạch, lựa chọn những địa bàn có diện tích mặt nước lớn, có đông người dân sinh sống và đi lại bằng đường thủy để tổ chức tuyên truyền. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát GTĐT, kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia GTĐT. Đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm như: các tàu không có đăng kiểm, chở quá tải, phương tiện chở khách không có phao cứu sinh, yêu cầu hủy bỏ các thuyền bè mục nát, không đảm bảo an toàn.

Thiếu tá Vũ Phú Cường - Đội phó Đội CSGT Công an huyện cho biết: "Đối với huyện Lục Yên, GTĐT khá phức tạp, việc tuần tra kiểm soát đường thủy cũng hạn chế do nguồn kinh phí hạn hẹp. Các phương tiện chủ yếu là của các hộ dân phục vụ mưu sinh. Để ngăn chặn TNGT đường thủy, chúng tôi kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời tăng cường tuyên truyền Luật GTĐT đến đông đảo người dân".

Triệu Huấn

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục