Thị xã Nghĩa Lộ: Chuyển biến tích cực trong đảm bảo an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2014 | 9:24:03 AM

YBĐT - So với cùng kỳ năm 2013, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Để có được kết quả trên, thị xã đã thực hiện đồng bộ và đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo ATGT từ tuyên truyền đến tuần tra, xử lý.

Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.
Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.

Là địa phương có địa giới hành chính nhỏ hẹp, dễ quản lý, hệ thống giao thông nội thị và giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa và rải nhựa nên công tác đảm bảo ATGT ở thị xã Nghĩa Lộ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, thị xã lại là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực phía tây của tỉnh, lại có tuyến quốc lộ 32 chạy qua nên hoạt động giao thương, buôn bán diễn ra khá tấp nập, các loại phương tiện tham gia giao thông khá đông, trong đó có nhiều xe quá khổ, quá tải, chủ yếu chạy về đêm nên công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng rất khó khăn.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường nội thị hệ thống rãnh dọc và vỉa hè chưa đảm bảo tiêu chuẩn, nhiều điểm chuyển hướng che khuất tầm nhìn nên ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và phân luồng giao thông, hệ thống biển báo, cảnh cáo thiếu, lực lượng chức năng mỏng, một bộ phận người dân hiểu biết và nhận thức về pháp luật về ATGT còn hạn chế...

Theo ông Lã Như Huy - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã, từ những thuận lợi và khó khăn trên, thị xã đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản về đảm bảo TT ATGT, tập trung vào các dịp nghỉ lễ, sự kiện trọng đại và các kế hoạch kiểm tra chuyên đề theo sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Để các văn bản này được thực hiện có hiệu quả, Ban ATGT thị xã đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền  pháp luật về ATGT.

Qua đó, nâng cao ý thức của chủ phương tiện trong chấp hành nghiêm túc và triệt để hơn luật giao thông, góp phần làm giảm số vụ vi phạm về ATGT. Cụ thể, các ngành chức năng đã tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT tới 7 xã, phường và các cơ quan đơn vị trên địa bàn, khu vực bến xe, chợ, 100% các trường học trên địa bàn được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, tổ chức cho 786 hộ dân ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và các thành viên các hội, đoàn thể đều ký cam kết cá nhân và người thân trong gia đình sử dụng mũ bảo hiểm đúng qui chuẩn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Cùng với tuyên truyền, thị xã huy động 100% quân số lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra gia thông và ban ATGT các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát, giữ gìn ATGT tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, thị xã kiện toàn và huy động sự tham gia tích cực của các tổ tự quản về ATGT trong tuyên truyền và giữ gìn TT ATGT tĩnh. Theo đó, các tổ tự quản đã nhắc nhở trên 1.000 trường hợp vi phạm sử dụng lòng, hè đường để buôn bán hàng hóa và các trường hợp bán hàng rong, tổ chức ký cam kết với trên 2.800 hộ không vi phạm hành lang và chấp hành đảm bảo ATGT, xử lý trên 120 trường hợp cố tình vi phạm, thu giữ nhiều vật dụng, biển báo, tháo dỡ nhiều mái che, mái vẩy...

Ngoài ra, thị xã đã cắm 4 biển cấm đỗ xe tại hai địa điểm: nhánh 2 đường An Hòa (phường Tân An) và cổng chợ Mường Lò (phường Trung Tâm). Nhờ những giải pháp tích cực trên mà số vụ vi phạm quy định về ATGT đã giảm, theo đó, tình hình TNGT đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Theo Ban ATGT thị xã, trong 8 tháng năm 2014, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 2.218 trường hợp vi phạm giao thông (giảm 828 trường hợp so cùng kỳ), thu nộp ngân sách gần 900 triệu đồng. Địa bàn thị xã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 2 người, so cùng kỳ giảm năm trước 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 4 người bị thương.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban ATGT thị xã, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi ý thức chấp hành của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng lạng lách, không làm chủ tốc độ, chở quá số người qui định, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ khi điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Do đó, thời gian tới, thị xã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt qui định về TT ATGT, nâng cao hiệu quả các tổ tự quản và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm...

 Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục