Khi luật “gần” dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 9:35:20 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không xảy ra bất cứ một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nào, do đó, cũng không có người chết hay bị thương vì TNGT. Đây là năm thứ 3 trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) ở Trạm Tấu tiếp tục được giữ vững, không có các vụ TNGT phức tạp xảy ra. Nỗ lực của các cấp, ngành chức năng trên địa bàn, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền đã tạo nên những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông.

So với các địa phương khác, tình hình TT ATGT ở Trạm Tấu không có nhiều phức tạp do chỉ có một tuyến đường độc đạo dẫn lên trung tâm huyện, còn lại chủ yếu là các tuyến đường liên thôn bản. Tuy nhiên, cũng vì đó mà công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát lại gặp nhiều khó khăn, do địa hình rộng, nhiều tuyến đường đèo dốc và xuống cấp. Nắm bắt được những khó khăn này, hàng năm, Trạm Tấu đều tiến hành kiện toàn lại ban ATGT từ huyện xuống xã, đồng thời đề ra các mục tiêu, giải pháp nhằm đảm bảo TT ATGT. Theo đó, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, huyện thường xuyên chỉ đạo và huy động các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành pháp luật về ATGT.

Theo ông Nguyễn Văn Liễu - Phó chủ tịch UBND huyện, để pháp luật về ATGT đến với người dân, huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành thành viên ban ATGT, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, bằng tờ rơi, băng rôn khẩu hiệu, thông qua các cuộc thi và sân khấu hóa...

Đối tượng hướng tới của công tác tuyên truyền thường là đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh, thanh thiếu niên. Cụ thể, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, do tập quán canh tác, sinh sống không tập trung nên ngoài tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp thôn, bản, huyện còn kết hợp tuyên truyền bằng 3 thứ tiếng (Việt, Mông và Thái) thông qua hệ thống loa truyền thanh và sân khấu hóa. Chính điều này đã góp phần chuyển tải những qui định của luật giao thông đến với đông đảo bà con, làm thay đổi và tạo chuyển biến trong nhận thức của họ. Bên cạnh đó, ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành thành viên và các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền, giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT, tăng cường công tác quản lý học sinh...

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với các phòng, ban tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT đường bộ…; các xã, thị trấn tăng cường nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm sử dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán, phơi lúa, rơm rạ; Đoàn thanh niên tổ chức các cuộc thi về ATGT và chỉ đạo các chi đoàn tại các trường học, xã, thị trấn ký cam kết và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên thanh niên không vi phạm ATGT.

Bà Nguyễn Thu Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Trạm Tấu cho biết: “Khu vực trung tâm thị trấn dân cư buôn bán đông, thường xuyên vi phạm về hành lang ATGT, do vậy, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền và ký cam kết để người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATGT tĩnh, đồng thời cắm biển họp chợ tại các khu vực này. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã tổ chức 16 đợt kiểm tra giải tỏa hành lang, lòng lề đường, họp chợ không đúng nơi qui định”.

Cùng với những giải pháp cụ thể, lực lượng công an huyện và các xã, thị trấn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý 531 trường hợp vi phạm, tạm giữ 208 phương tiện, thu nộp ngân sách trên 175 triệu đồng. Chính những giải pháp đồng bộ trên đã góp phần đưa pháp luật về ATGT “gần” dân hơn, tạo những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Nhiều qui định về ATGT đã được người dân nghiêm chỉnh chấp hành, trong đó rõ nét nhất là đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TT ATGT ở Trạm Tấu tiếp tục được duy trì là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cũng cần khắc phục một số hạn chế như: hoạt động dọn dẹp hành lang, tập kết vật liệu xây dựng chưa tích cực, thường xuyên, công an nhiều xã chưa tham gia vào công tác đảm bảo TT ATGT, công tác nhận thức của một bộ phận người dân ở cơ sở… Do vậy, thời gian tới, Trạm Tấu cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến từng cụm dân cư, thôn xóm, tăng cường kiểm tra, sửa chữa các công trình cầu treo, đường giao thông, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường... Đặc biệt, Trạm Tấu cần chỉ đạo và huy động lực lượng công an các xã, thị trấn và các tổ tự quản tham gia tích cực hơn nữa công tác đảm bảo ATGT.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục