Trên “chuyển”, dưới “động”

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/10/2014 | 2:46:07 PM

YBĐT - Ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền tăng cường tuần tra, kiểm soát… Đó là những giải pháp mà các ban, ngành chức năng huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã triển khai nhằm giảm tai nạn giao thông (TNGT). Chính những bước chuyển này đã tạo ra những động thái tích cực từ cơ sở. Người dân đã chấp hành an toàn giao thông (ATGT) tốt hơn, TNGT đều giảm trên cả 3 tiêu chí so cùng kỳ.

Cảnh sát giao thông Mù Cang Chải kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông Mù Cang Chải kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông.

Bước chuyển rõ nhất trong công tác đảm bảo TT ATGT ở Mù Cang Chải trong thời gian qua chính là sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành. Điều này được thể hiện rõ qua 5 kế hoạch, công văn mà Ban ATGT huyện ban hành, chỉ đạo trong các dịp cao điểm. Bên cạnh đó, Ban ATGT huyện còn có các văn bản chỉ đạo các cơ quan thành viên tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn nông thôn; kiểm soát tải trọng xe; rà soát lại các điểm có nguy cơ mất ATGT, có các giải pháp khắc phục, phòng tránh; triển khai việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn trở thành một phong trào mạnh mẽ tới mọi người dân; đồng thời, tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT.

Công tác tuyên truyền được thực hiện theo nhiều hình thức, cách làm, đối tượng khác nhau, đặc biệt, huyện chú trọng tuyên truyền cho người dân bằng 2 thứ tiếng Việt và Mông… Công tác tuần tra, kiểm soát tiến hành thường xuyên, liên tục, tại các khu vực trung tâm thị trấn, ngã ba Kim… Cụ thể, lực lượng công an huyện đã phát hiện và xử lý trên 1.300 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách trên 400 triệu đồng.

Nhờ những giải pháp trên, tình hình ATGT tại cơ sở đã có những chuyển biến mạnh mẽ, rõ nhất là ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ được nâng lên, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông  giảm hẳn… Trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn nghiêm trọng và va chạm gây thương tích nào (so cùng kỳ giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 3 người bị thương).

Ông Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “TNGT đã giảm nhưng thực tế để ATGT bảo đảm bền vững, còn nhiều việc phải làm. Hiện nay, đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số nhưng nhận thức về pháp luật ATGT còn rất hạn chế, nhiều người chưa biết chữ nên tuyên truyền pháp luật về giao thông gặp khó khăn. Nhiều đoạn đường xuống cấp, hệ thống biển báo còn thiếu, việc lấn chiếm hành lang buôn bán vẫn diễn ra. Công tác tuyên truyền chưa xuống đến từng thôn, bản; nhiều xã chưa chủ động trong việc tham gia bảo đảm ATGT…”.

Thời gian tới, Mù Cang Chải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tiến hành biên soạn, tổng hợp nội dung tuyên truyền theo từng lứa tuổi, đối tượng. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các địa bàn nông thôn, khu vực ngã ba, thị trấn; kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ các điểm mỏ; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuần tra theo các chuyên đề, tập trung ở những hành vi vi phạm, dễ gây TNGT như: sử dụng rượu, bia khi lái xe, chạy quá tốc độ, đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn…

Hùng Cường

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục