Để năm mới trọn niềm vui

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/12/2014 | 2:49:51 PM

YBĐT - Cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) luôn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại thành phố Yên Bái, nơi tập trung đông dân cư và các địa điểm vui chơi, giải trí, ăn uống. Vì thế, ngay từ đầu tháng 12, Ban an toàn giao thông (ATGT) thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát, siết chặt tình hình ATGT tại các "điểm nóng".

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Điều này được thể hiện rõ qua số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương được kéo giảm so cùng kỳ, nhất là số người chết giảm tương đối sâu. Cụ thể, theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, năm 2014, trên địa bàn xảy ra 105 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 141 người (so cùng kỳ giảm 16 vụ, 10 người chết, 3 người bị thương).

Theo ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố, từ đầu năm, các hoạt động tuyên truyền đã được thành phố triển khai quyết liệt với nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền bám sát với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đối tượng trong từng thời điểm khác nhau. Cụ thể, các xã, phường vận động nhân dân dọn dẹp hành lang, dừng thi công để bảo đảm đường thông, hè thoáng, phục vụ người dân đi lại trong các dịp lễ, tết. Các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền cho các cán bộ, hội viên, đoàn viên nghiêm chỉnh chấp hành các qui tắc giao thông, các qui định về điều khiển phương tiện... Từ đó, nâng cao ý thức, thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trong giờ cao điểm tại các khu vực ngã ba, ngã tư. Hoạt động tuần tra chú trọng phát hiện, xử lý các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không tín hiệu, sử dụng rượu bia, khi lái xe... Đặc biệt, Công an thành phố đã thường xuyên phối hợp với các địa phương tăng cường tuần tra tại các khu vực nông thôn, các tuyến đường liên xã, liên huyện... Chính điều này đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm TT ATGT, số vụ tai nạn và đặc biệt là số người chết giảm tương đối sâu.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian cuối năm, Ban ATGT thành phố chỉ đạo các lực lượng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, Nghị quyết số 88 của Chính phủ, những văn bản của tỉnh, thành phố với nhiều hình thức phong phú tới toàn thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn, làm cho các đối tượng có những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về công tác ATGT và trật tự đô thị, từ đó, tự giác thực hiện.

Ông Mã Đức Thành cho biết thêm: "Ngay từ cuối tháng 11, thành phố đã tổ chức ra quân lập lại kỷ cương trật tự đô thị trên địa bàn. Theo đó, các xã, phường tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp tái vi phạm; bảo đảm an toàn cho các công trình hạ tầng, thường xuyên duy tu, sửa chữa, vá lấp ổ gà, phát quang cây xanh, bổ sung cọc tiêu, biển báo...".

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TT ATGT; gửi thông báo các em học sinh, cá nhân vi phạm pháp luật ATGT tới nhà trường, đơn vị, xã, phường để phê bình và giáo dục kịp thời; khảo sát đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý các điểm đen, đường cong, hẹp hay xảy ra TNGT. Theo ông Ngô Giang Nam - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an thành phố), thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Đội đã xây dựng kế hoạch, tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với xe ô tô khách và xe mô tô với các nhóm hành vi vi phạm về tốc độ, tránh vượt, uống rượu, bia vượt quá nồng độ cồn cho phép, chở quá số người, quá trọng tải, dừng đỗ sai qui định.

Năm 2014 đang dần khép lại với nhiều chuyển biến trong công tác bảo đảm ATGT, những nỗi đau TNGT đã phần nào ít đi. Tuy nhiên, để mọi người, mọi nhà đón năm mới trọn niềm vui, công tác bảo đảm TT ATGT cần được triển khai thường xuyên, quyết liệt hơn nữa. Cùng với đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành ATGT, tự bảo vệ chính mình.

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục