Kiểm soát tải trọng xe: Quyết liệt từ "gốc"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/1/2015 | 9:31:41 AM

YBĐT - Tăng cường tuần tra, kiểm soát; duy trì trạm cân tải trọng lưu động 24h/ngày, giám sát việc bốc dỡ hàng hóa ngay từ bến bãi… những cách làm quyết liệt, đồng bộ đó trong kiểm soát tải trọng xe đã khiến cho các vi phạm chở quá tải giảm hẳn. Từ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được bảo đảm, kết cấu hạ tầng của hệ thống đường giao thông được bảo vệ, thông suốt.

Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 70, địa phận huyện Yên Bình.
Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 70, địa phận huyện Yên Bình.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT, đặc biệt là tình trạng xe chở quá tải trọng gây hư hỏng nhiều tuyến đường, kéo theo đó là nguy cơ mất ATGT, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để siết chặt hoạt động vận tải, nhất là tình trạng xe chở quá tải trọng. Cụ thể, UBND tỉnh ban hành các văn bản về kiểm soát tải trọng phương tiện, quyết định thành lập trạm cân, qui chế phối hợp chỉ đạo điều hành trạm cân… Trên cơ sở đó, một trong những giải pháp được các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt là duy trì trạm cân kiểm tra tải trọng lưu động trên tuyến quốc lộ 70.

Theo ông Nguyễn Quang Bình -Phó Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải), mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, mưa gió kéo dài, nhân lực, kinh phí phục vụ cho hoạt động trạm cân thiếu; cùng với đó là thái độ chống đối, không hợp tác của nhiều lái xe, như: lái xe chờ trời mưa vượt trạm, né trạm, san tải, cò dẫn đường đi vào đường cấm và các tuyến đường đô thị gây hư hỏng và bức xúc trong nhân dân... song dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, Ban ATGT và lãnh đạo 2 ngành giao thông vận tải và công an, trạm cân đã duy trì hoạt động 24h/ngày. Cụ thể, từ 1/4 - 15/12/2014, lực lượng liên ngành đã cân 6.227 xe, phát hiện 563 xe vi phạm, xử phạt gần 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hai lực lượng đã sử dụng bộ cân xách tay lưu động kiểm tra một số phương tiện trốn tránh trạm cân, qua đó đã kiểm tra 430 lượt xe, phát hiện 36 xe vi phạm.

Không dừng lại ở đó, hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện còn được triển khai khép kín tại nhiều tuyến đường thành thị và các tuyến đường trọng điểm; trong đó phải kể đến các hoạt động phân luồng, kiểm soát xe tải nặng, cấm xe 3 trục trở lên đi vào thành phố Yên Bái và trung tâm các huyện Trấn Yên, Văn Yên (thuộc tỉnh lộ 163)…

Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra giao thông cho biết: "Thời gian qua, ngành đã phối hợp với công an huyện Văn Chấn thành lập tổ tuần tra kiểm soát liên ngành để siết chặt hoạt động chở quá tải trên các tuyến tỉnh lộ 172 (Hợp Minh - Mỵ), tỉnh lộ 173 (Đại Lịch - Minh An). Bên cạnh đó, tại nút giao IC 14 giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tỉnh lộ 166 (Yên Bái - Khe Sang), ngành giao thông vận tải cùng với lực lượng công an tỉnh, công an Văn Yên thành lập tổ kiểm tra tải trọng xe".

Lực lượng cảnh sát giao thông Văn Yên kiểm tra phương tiện xe tải trên tỉnh lộ 163.

Cùng với việc duy trì hoạt động trạm cân, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, Yên Bái cũng đã có nhiều giải pháp quyết liệt kiểm soát tải trọng ngay từ "gốc". Theo đó, từ tháng 10 trở lại đây, các địa phương đồng loạt tiến hành rà soát các điểm mỏ, nhà máy sản xuất, cung ứng vật liệu để tuyên truyền, ký cam kết chở đúng tải trọng ngay tại nơi xếp hàng; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bốc dỡ, vận chuyển và có biện pháp xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá tải trọng. Song song với đó, tỉnh chỉ đạo các ngành chức  năng thường xuyên có mặt tại các bến bãi, xưởng sản xuất để giám sát việc bốc dỡ hàng lên các phương tiện; tiến hành rà soát, kiểm tra thực địa và xác định các vị trí đặt trạm cân kiểm tra tải trọng phương tiện tại các tuyến đường gần với các nhà máy sản xuất, các điểm mỏ;  kiểm tra, xử lý vi phạm về kích thước thùng xe, siết chặt công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Những phương tiện tự cải tạo đều không được đăng kiểm và không được lưu hành.

Với những giải pháp quyết liệt từ "gốc" đến "ngọn", hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện đã được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện đến tất cả các khu vực, tuyến đường trọng điểm. Điều này đã tạo nên những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Minh chứng là tại nhiều tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường liên xã trước đây tình trạng xe quá tải đi công khai, phổ biến, thách thức dư luận, thì nay, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn… Cũng từ đó, tình hình TTATGT được đảm bảo, kết cấu hạ tầng giao thông được bảo vệ, thông suốt.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục