Cho tết bình yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/2/2015 | 10:03:44 AM

YBĐT - Trung tá Lê Hồng Giang - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội và giao thông trật tự, Công an huyện Yên Bình cho biết, đơn vị đang rà soát để có danh sách các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên có biểu  hiện vi phạm sẽ đưa vào danh sách để quản lý...

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Yên Bình tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trong dịp tết.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Yên Bình tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trong dịp tết.

Cuối năm luôn là thời điểm tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) diễn biến phức tạp. Do vậy, để bảo đảm cho nhân dân đón tết Ất Mùi an toàn, Ban ATGT huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), trong đó, hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được triển khai rộng khắp, tại nhiều tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện, năm 2014, Yên Bình xảy ra 44 vụ TNGT, làm 15 người chết, 45 người bị thương (so với cùng kỳ giảm 18 vụ, 18 người bị thương, số người chết không tăng không giảm). Qua số liệu trên có thể thấy, tình hình TT ATGT trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp, khi mà số TNGT xảy và số người chết khá cao. Theo ông Hoàng Mạnh Tài - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện, đa phần các vụ tai nạn đều xảy ra trên quốc lộ 70 với 33/44 vụ.

Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành quy tắc an toàn khi tham gia giao thông như: đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy dịnh, chuyển làn đường không quan sát… Đặc biệt, thời gian qua, tỷ lệ nạn nhân tử vong là học sinh tăng cao, trong đó, phần lớn lỗi thuộc về các bậc phu huynh chưa quan tâm đưa đón, hướng dẫn chu đáo cho các em khi tham gia giao thông.

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến, tình hình tai nạn, va chạm và ùn tắc trên địa bàn huyện đã giảm hẳn. Trong tháng 1, toàn huyện chỉ xảy ra 5 vụ TNGT, làm 1 người chết, 7 người bị thương. Ban ATGT huyện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán, đồng thời triển khai nhiệm vụ tới tất cả các đơn vị chức năng và các xã, thị trấn. Theo đó, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh tới mọi đối tượng, thành phần, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật đối với lĩnh vực giao thông.

Bên cạnh đó, công tác giải tỏa hành lang thường xuyên duy trì với sự tham gia của các tổ tự quản ATGT tại một số điểm "nóng" như: ngã 3 Km9, chợ Km12 (thị trấn Yên Bình), chợ Đại Minh (xã Đại Minh).

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng tăng cường duy trì hoạt động tại các khu vực như: tỉnh lộ Yên Thế - Vĩnh Kiên, khu vực tập trung đông dân cư, các điểm hay xảy ra TNGT. Ngoài ra, các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với công an phụ trách địa bàn duy trì công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền thuộc địa bàn quản lý.

Trung tá Lê Hồng Giang - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội và giao thông trật tự, Công an huyện cho biết: "Chúng tôi đang rà soát để có danh sách các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên có biểu  hiện vi phạm như: thường xuyên không đội mũ hoặc sử dụng bia, rượu, chất kích thích, tụ tập, có biểu hiện gây rối trật tự công cộng… sẽ đưa vào danh sách để quản lý. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) duy trì công tác vừa tuần tra kiểm soát lưu động vừa trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm trong các thời điểm có thể thường xuyên diễn ra các hoạt động gây rối trật tự công cộng, lúc nào cũng có lực lượng chức năng có mặt để bảo đảm trật tự ATGT".

Song song với đó, nhiều giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy cũng được coi trọng như: tiến hành kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật; kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, thoát hiểm; xử lý nghiêm đối với tàu thuyền kinh doanh vận tải hành khách không bảo đảm an toàn…

 Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục