7 ngày nghỉ Tết, cả nước xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/2/2015 | 6:55:07 AM

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 từ ngày 15/2 đến 21/02/2015 (tức ngày 27 đến mùng 3 Tết), toàn quốc xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 246 người, bị thương 415 người.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia so với 7 ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán 2014, số vụ tai nạn giao thông giảm 32 vụ (-7,5%), tăng 32 người chết (+15%), giảm 66 người (-15,9%). Về xử lý các vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 31.998 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 18 tỷ đồng; tạm giữ 223 xe ô tô, 7307 xe mô tô, tước 1286 giấy phép lái xe.

Tính riêng ngày 21/02/2015 (mùng 3 Tết) cả nước xảy ra 87 vụ tai nạn, làm chết 47 người, bị thương 89 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 85 vụ, chết 45 người, bị thương 88 người; đường sắt xảy ra 01 vụ, chết 02 người; đường thủy xảy ra 01 vụ, bị thương 01 người.

Ngày 21/02/2015 đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia nhận được 15 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Nội dung xoay quanh vấn đề vận tải hành khách như tăng giá vé, nhồi nhét khách, ví dụ như xe một số tuyến huyện Thanh Hóa – Hà Nội, Phú Thọ - Hà Nội nhà xe thu phí gấp đôi so với giá niêm yết; tình trạng thu tiền trông giữ phương tiện quá cao tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ. Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Tổng hợp tình hình giao thông trên các tuyến đường:

Trong những ngày qua đặc biệt là các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết là thời điểm người dân đi chúc tết, vui xuân. Chính vì vậy, mật độ giao thông tăng cao và tình hình vi phạm pháp luật về TTATGT như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… tăng lên đáng kể. Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và một số tỉnh thành do lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao nên xảy ra ùn tắc cục bộ tại một số tuyến phố trọng điểm; tình trạng người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy ý thức kém, không đội mũ bảo hiểm, kẹp 3, kẹp 4, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành pháp luật TTATGT diễn ra rất phổ biến.

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: Tình hình TTATGT trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 so với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 số vụ, số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng lên. Đặc biệt, số người chết vì mô tô, xe gắn máy có xu hướng tăng cao; địa điểm xảy ra tai nạn chủ yếu là tại các đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu do người dân không tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật TTATGT, tình trạng vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định vẫn thường xuyên diễn ra.

Tình trạng ùn ứ xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường xung quanh nhiều đền, chùa trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do mật độ người tham gia giao thông tập trung về khu vực này quá lớn, thêm vào đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông giữ xe diễn ra phổ biến, người dân dừng đỗ tìm chỗ gửi xe nên tình trạng giao thông càng thêm lộn xộn.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong 2 ngày nghỉ còn lại của dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị:

1. Các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để, đồng bộ các Công điện, văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia.

2. Công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng công an khác (cảnh sát trật tự, công an xã...) đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về pháp luật TTATGT trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đặc biệt là đường nông thôn.

3. Tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện, xã về nguy cơ TNGT khi lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia; nguy cơ chấn thương sọ não và tử vong trong trường hợp bị TNGT khi đi mô tô, xe máy mà không đội mũ bảo hiểm đúng quy định; yêu cầu nhân dân thực hiện “Đã uống rượu bia-không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; “Không cầm và nghe điện thoại di động khi lái xe”.

4. Các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện phương án bố trí, huy động lực lượng cảnh sát giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố, tại các khu vực đền, chùa, khu vực kinh doanh thực hiện phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông bảo hạn chế tối thiểu tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục