Giảm tai nạn giao thông và không có xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2015 | 9:32:34 AM

YBĐT - Với những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), đặc biệt, kiểm soát tải trọng, năm 2015, cả nước tiếp tục thực hiện chủ đề tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải và siết chặt tải trọng phương tiện với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Bộ - Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT) về vấn đề này.

Lực lượng liên ngành thực hiện cân kiểm tra tải trọng phương tiện.
Lực lượng liên ngành thực hiện cân kiểm tra tải trọng phương tiện.

PV: Xin ông cho biết kết quả xử lý ô tô chở quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian vừa qua?

Ông Mai Văn Bộ: Xin cảm ơn câu hỏi của phóng viên và sự quan tâm của quý độc giả Báo Yên Bái. Công tác kiểm soát tải trọng xe của Yên Bái đã thực hiện quyết liệt ngay từ tháng 6/2013. Việc thực hiện đạt hiệu quả, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lấy Yên Bái làm điểm để triển khai trong cả nước. Đầu năm 2014, ngay sau khi nhận trạm cân, lực lượng liên ngành tổ chức 2 đợt cân trên quốc lộ 70. Đợt 1 từ ngày 10 - 22/11/2013, đợt 2 từ ngày 15 - 22/1/2014, kiểm tra 700 lượt xe, phát hiện gần 600 xe vi phạm quá tải đến 50%, xử phạt gần 600 triệu đồng.

Tiếp đó, thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT, Yên Bái cùng với cả nước đồng loạt triển khai cân kiểm tra xe quá tải. Kết quả, từ ngày 1/4 - 31/12/2014, trạm cân đã cân 6.357 xe, phát hiện 569 xe vi phạm; xử phạt gần 2,8 tỷ đồng; buộc tự hạ tải 11.970 tấn hàng. Ngoài ra, hai lực lượng sử dụng bộ cân xách tay lưu động kiểm tra ngăn chặn một số phương tiện trốn tránh trạm cân. Từ ngày 11/7 - 11/8/2014 tại nút giao IC14 Văn Yên đã kiểm tra 430 lượt xe, phát hiện 36 xe vi phạm, xử phạt 141,3 triệu đồng. Đánh giá kết quả trạm cân, tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm soát tải trọng xe toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá Yên Bái đứng thứ 6 toàn quốc về kết quả kiểm soát tải trọng xe.

PV: Để đạt kết quả nổi bật trên, lực lượng thanh tra giao thông triển khai công tác phối hợp trong xử lý ô tô quá tải trọng như thế nào?

Ông Mai Văn Bộ: Trước tiên, chúng tôi tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện; thứ hai, tham mưu cho hai ngành GTVT - công an trình tỉnh các văn bản có chứa quy phạm bắt buộc như hạn chế phương tiện ra, vào thành phố, cấm loại xe 3 trục trở lên đi vào tỉnh lộ 163 đoạn Yên Bái - Mậu A; thứ ba, lựa chọn địa điểm đặt cân làm sao để có khả năng kiểm soát được tất cả phương tiện, hạn chế tối đa việc né trạm và chống đối của chủ xe, lái xe; thứ tư, tổ chức ký cam kết với chủ hàng và chủ phương tiện. Đây là những biện pháp chủ yếu quyết định thành công việc kiểm soát tải trọng xe của tỉnh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tham khảo toàn bộ các văn bản của tỉnh để chỉ đạo chung cho cả nước, sáu tỉnh phía Bắc đã về Yên Bái để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm triển khai của chúng ta.

PV: Năm 2015 sẽ là năm cả nước tiếp tục thực hiện chủ đề tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải và siết chặt tải trọng phương tiện với khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết" công tác kiểm tra tải trọng xe giữa hai ngành GTVT - công an sẽ tiếp tục duy trì như thế nào để việc kiểm tra, xử lý xe thực hiện nghiêm túc, tạo sức răn đe cao hơn thưa ông?

Ông Mai Văn Bộ: Mọi cơ sở vật chất xây dựng của ngành GTVT cuối cùng vẫn phục vụ cho công tác vận tải. Vận tải là hình thức hoạt động kinh tế có sự tham gia của toàn dân, do đó, tính xã hội hóa rất cao và luôn đụng chạm đến đời sống, tính mạng của con người. Ngoài ra, vận tải quá mức mất kiểm soát sẽ tác động mạnh đến sự xuống cấp nhanh chóng của hạ tầng giao thông, cụ thể là hai vấn đề nóng là vận tải hành khách và vận tải quá tải cầu đường bộ. Năm qua, chúng ta làm tốt rồi, năm nay chúng ta phải làm tốt hơn. Nhiệm vụ Bộ trưởng GTVT giao năm nay là “giảm tai nạn giao thông và không có xe quá tải”.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài khâu xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, xác định các vị trí đặt cân, xây bệ cố định để thực hiện cân trong mọi hoàn cảnh, hạn chế sai sót, xử lý quyết liệt và không để xảy ra các điểm nóng; kết hợp kiểm soát cả các nút vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai; kiểm soát toàn diện, đồng bộ từ khâu đăng ký, đăng kiểm, kiểm soát trên đường; sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương; tập trung tuyên truyền thật thấu đáo để tạo dư luận trong nhân dân, đặc biệt là đội ngũ lái xe, chủ xe để tự giác thực hiện và không có tư tưởng vi phạm tăng cường chỉ đạo sâu sát, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị kiến thức, chuẩn bị đội ngũ cán bộ tốt, bảo đảm đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ giao. Tôi hi vọng, với truyền thống nhiều năm phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của tỉnh, năm 2015, lực lượng liên ngành GTVT - công an nhất định sẽ hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang.

PV: Xin cảm ơn ông về những trao đổi này!

Hùng Cường (thực hiện)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục