“Ba giảm” từ những đột phá

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 2:53:49 PM

YBĐT - Liên tiếp trong 3 năm trở lại đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Kết quả trên là nhờ những giải pháp mang tính đột phá cả trong tuyên truyền lẫn tuần tra, kiểm soát. Từ đó cho thấy, công tác bảo đảm ATGT đã dần đi vào chiều sâu, mang tính ổn định, bền vững.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lục Yên kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lục Yên kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông.

Có lẽ chưa bao giờ công tác bảo đảm TT ATGT lại được triển khai đồng bộ, quyết liệt như trong thời gian qua, trong đó, giải pháp mang tính đột phá của tỉnh  là xác định “trúng” và “đúng” nguyên nhân của các vụ tai nạn, từ đó có hướng xử lý kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của từ TNGT.

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định: “Đầu tiên phải kể đến sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của các cấp, ngành và huy động cả hệ thống chính trị, toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề năm ATGT 2014 là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT”.

Từ đó, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục tập trung vào các quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước và xử lý vi phạm về TT ATGT, đặc biệt là tập trung: siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải; quy định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện; hoạt động đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Thêm vào đó, ngành giao thông vận tải cũng đã tái sắp xếp hoạt động vận tải, vận tải thủy nội địa, vận tải đường sắt để “chia lửa”, giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Các địa phương, chủ mỏ, chủ bến, xưởng sản xuất đồng loạt cam kết thực hiện bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng nên trật tự vận tải dần đi vào nề nếp. Công tác tuần tra được các lực lượng chức năng thường xuyên triển khai. Đặc biệt, mô hình tuần tra kết hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự được thực hiện thường xuyên vào các dịp cao điểm.

Ông Nguyễn Quang Bình - Phó chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Lực lượng thanh tra giao thông đã tập trung kiểm tra điều kiện bảo đảm TT ATGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đặc biệt, đã phối hợp với cảnh sát giao thông và các địa phương kiểm soát tải trọng phương tiện 24 giờ/ngày. Năm 2014, trạm cân tải trọng lưu động đã kiểm tra 6.357 xe, phát hiện 569 xe vi phạm; xử phạt gần 2,8 tỷ đồng; buộc tự hạ tải 11.970 tấn hàng”.

Với những giải pháp mang tính đột phá trên, tình hình TT ATGT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Ba năm liên tiếp (2012 - 2014), công tác bảo đảm TT ATGT luôn đạt mục tiêu, “ba giảm” (giảm số vụ, số người bị thương và số người chết). Cụ thể, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 247 vụ tai nạn, chết 57 người, bị thương 318 người (so với cùng kỳ giảm 62 vụ, 7 người chết, 91 người bị thương).

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Kết quả Yên Bái làm được hơn gấp 2 lần mức giảm của cả nước, nhất là số người chết giảm trên 10%. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh. Nổi bật, là đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát; trong đó, hoạt động kiểm soát tải trọng được duy trì thường xuyên, hiệu quả với mức hạ tải bình quân 16 tấn/xe”.

Một năm mới nữa đã đến với niềm hy vọng và thách thức mới. Nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT tiếp tục được các cấp, ngành đặt lên hàng đầu. Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt cùng những giải pháp đúng hướng, hiệu quả của tỉnh, mục tiêu giảm TNGT và kiểm soát xe quá tải chắc chắn sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an toàn, bình yên cho nhân dân.

 Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục