Sẵn sàng cho ngày hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2015 | 4:46:01 PM

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBATGTQG ngày 13/3/2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc tổ chức Ngày hội an toàn giao thông (ATGT), ngày 22/3/2015 tới đây, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Ngày hội an toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc 2015.

Diễu hành tuyên truyền giảm thiểu TNGT trên địa bàn TP. Yên Bái. Ảnh: Quyết Thắng
Diễu hành tuyên truyền giảm thiểu TNGT trên địa bàn TP. Yên Bái. Ảnh: Quyết Thắng

Với sự tham gia của hơn 4.500 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Ngày hội ATGT năm 2015 sẽ là một ngày hội lớn của tỉnh trong những ngày đầu năm 2015 để hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2015.

Với lợi thế vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, Yên Bái có cả mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lào Cai. Cùng với những thành tựu đạt được về kinh tế, xã hội thì công tác giữ gìn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong những năm qua luôn được tỉnh quan tâm, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến đáng kể. Năm 2014, tỉnh Yên Bái đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ 2013 (giảm: 62 vụ = 20,1%, giảm 7 người chết = 10,9%, giảm 91 người bị thương = 22,2%).

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông cũng như các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những diễn biến phức tạp. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn tỉnh, tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa thực sự bền vững, bình quân mỗi tháng vẫn còn xảy ra 20,6 vụ tai nạn, làm chết 4,8 người, bị thương 26,5 người. Với một tỉnh dân số không đông, mật độ giao thông chưa lớn thì những thiệt hại về người, tài sản do tai nạn giao thông gây ra như vậy vẫn còn ở mức cao”.

Năm 2015, Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 – 10% so với năm 2014. Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh 4 nhiệm vụ trọng tâm là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT; tập trung quản lý nhà nước trên lĩnh vực kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, công tác đăng kiểm; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT, các vi phạm trong vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm của người thực thi công vụ; nêu cao tính gương mẫu chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT của cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, lấy đó làm tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật.

Tiếp tục thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2015, tỉnh phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông đến từng xã, phường, khu dân cư, đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả về công tác bảo đảm ATGT.

Một trong những giải pháp chủ yếu được tỉnh quan tâm hàng đầu, đó là chú trọng tập trung cải thiện nguy cơ mất an toàn do kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tỉnh chỉ đạo ngành giao thông vận tải thực hiện đúng thời hạn việc khắc phục các “điểm đen” đã đủ hồ sơ quy định; phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên hệ thống giao thông, đặc biệt trên các quốc lộ 32C, 70; tỉnh lộ 163, 171...; rà soát hệ thống biển báo đường bộ trên các tuyến giao thông để có biện pháp bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh vị trí hợp lý; rà soát, xác định cắm biển báo nguy hiểm, kẻ vạch dừng ở các điểm cần thiết theo quy định; đôn đốc các đơn vị đường thủy nội địa Trung ương và địa phương tăng cường kiểm tra luồng chạy tàu, hệ thống báo hiệu, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng mở bến thủy khai thác cát sỏi trái phép; kiên quyết ngăn chặn phát sinh các đường ngang trái phép, giải tỏa vật cản, cây xanh đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt với đường sắt và các đường ngang dân sinh...

Trong công tác tuyên truyền, tỉnh chỉ đạo tập trung việc nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giúp người dân hiểu rõ các nguy cơ của việc lạm dụng rượu, bia; các vụ việc TNGT nguyên nhân từ rượu, bia; quy định của pháp luật về xử phạt đối với lái xe có sử dụng rượu, bia; quy định về đội mũ bảo hiểm. Các ngành, các cấp cần tổ chức hoạt động tuyên truyền theo chuyên đề như: tuyên truyền quy tắc giao thông đường bộ, sử dụng làn đường; phòng chống uống rượu, bia khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm; điều kiện đảm bảo an toàn phương tiện đường thủy chở khách..., trong đó chú trọng giáo dục kiến thức, pháp luật về ATGT trong học đường cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, nhi đồng...

Chính vì vậy, trong khí thế sôi nổi của Tháng Thanh niên 2015, Ngày hội ATGT khu vực miền núi phía Bắc được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, ý thức tự giác và trách nhiệm của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân khi tham gia giao thông; tăng cường kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên với ATGT.

Việc đăng cai tổ chức Ngày hội An toàn giao thông năm 2015 các tỉnh miền núi phía Bắc là cơ hội để Yên Bái đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT sâu rộng, quy mô lớn tới mọi tầng lớp nhân dân.

Với tầm quan trọng đó, Phó chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng yêu cầu: “Để đạt được những mục đích và ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội ATGT 2015 thì các hoạt động phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích, trang bị được những kỹ năng cần thiết và những kiến thức cơ bản về ATGT cho đoàn viên thanh niên và người tham gia giao thông, góp phần xây dựng ý thức văn hóa giao thông trong ĐVTN, tạo chuyển biến tích cực của giới trẻ trong việc chấp hành pháp luật và trật tự ATGT”.

Ngày hội ATGT cùng Ngày chạy OLYMPIC vì sức khỏe toàn dân và Ngày hội thanh niên sẽ được tổ chức với một loạt các hoạt động sôi động, thiết thực, thu hút đoàn viên thanh niên, nhất là lứa tuổi học đường tham gia, như: ra mắt đội thanh niên xung kích tham gai đảm bảo TTATGT tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Yên Bái; triển lãm ảnh về “An toàn giao thông”; thi lái xe mô tô, xe đạp điện an toàn; trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái và đồng phục học sinh cho Trường THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên; chạy việt dã truyền thống vì ATGT; tổ chức các trò chơi vận động; thi dân vũ trong học sinh, sinh viên; diễu hành tuyên truyền vì ATGT khu vực miền núi phía Bắc; diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa đoàn viên, thanh niên về đảm bảo trật tự ATGT tại các tỉnh miền núi phía Bắc; thi dân vũ trong khối học sinh, sinh viên, vận động các em tham gia công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT.....

Ngày hội ATGT 2015 được tổ chức tại Yên Bái càng ý nghĩa hơn khi được hòa trong không khí sôi động của Ngày chạy OLYMPIC Vì sức khỏe toàn dân, Ngày hội thanh niên và diễn ra đồng thời với Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2015), 69 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2015), thiết thực hưởng ứng Năm ATGT với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện" với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết".

Để phát huy kết quả thành  tích đã đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT và thực hiện hoàn thành mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ 5-10% , thực hiện tốt chủ đề Năm an toàn giao thông 2015; thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban an toàn giao thông tỉnh, thông qua việc tổ chức Ngày hội ATGT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh việc triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm sau:

1- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

2 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT, đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người khi tham gia giao thông.

3 -Nâng cao công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, quy định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cá nhân về bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm TTATGT.

4- Tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các nhà trường và gia đình trong việc giáo dục đoàn viên, hội viên, giáo dục học sinh, sinh viên tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT.

5- Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các đơn vị làm công tác kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện. Thực hiện tốt công tác quản lý phương tiện vận tải theo quy định.

6 -Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, duy trì thường xuyên liên tục việc xử lý kiểm soát tải trọng xe và các đợt cao điểm xử lý về tốc độ, nồng độ cồn. Phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp người thực thi nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông vi phạm kỷ luật hoặc không đúng các yêu cầu, nhiệm vụ.

Đến thời điểm này, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác chuẩn bị cho Ngày hội của các ngành liên quan như Ban ATGT tỉnh, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn thanh niên, Sở Giáo dục - Đào tạo. ... đã cơ bản hoàn tất; công tác thông tin tuyên truyền đã chủ động, sẵn sàng. Với sự tham gia của trên 4.500 thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân, viên chức và người dân trên địa bàn thành phố, Ngày hội ATGT các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi tầng lớp nhân dân.

Anh Dũng

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục