“Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2015 | 10:22:42 AM

YBĐT - Bắt đầu từ hôm nay, ngày 10/4, lực lượng chức năng Yên Bái cùng với cả nước ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em trên các tuyến đường. Theo đó, trẻ em từ 6 tuổi trở lên vi phạm sẽ bị nhắc nhở, người nộp phạt là người điều khiển phương tiện giao thông có chở trẻ em không đội MBH, mức phạt từ 100.000 - 200.000 nghìn đồng/lần vi phạm.

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái) hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm.
Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái) hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm.

Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội MBH khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, lâu nay, quy định này chưa được thực hiện nghiêm túc, lực lượng chức năng đôi khi mới chỉ nhắc nhở khi phát hiện vi phạm. Chính vì vậy, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm đã xảy ra, khiến nhiều trẻ em bị chấn thương, tàn tật, thậm chí, thiệt mạng do thái độ chủ quan của phụ huynh.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy, khi tham gia giao thông, có đến 94% người lớn đội MBH nhưng chưa đến 5% trẻ em làm việc này. Mỗi năm, gần 2.000 trẻ em tử vong vì TNGT. Đây là con số đáng báo động. Vì vậy, nhằm hạn chế thương vong đối với trẻ em, Ủy ban ATGT quốc gia đã ban hành kế hoạch hành động, thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em năm 2015.

Trên cơ sở đó, Ban ATGT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH bắt buộc đối với trẻ em. Theo đó, từ ngày 6 - 9/4, các địa phương, lực lượng và ngành chức năng đều đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở về việc đội MBH cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy. Đến nay, sau 4 ngày cao điểm tuyên truyền, người dân đã chấp hành quy định này khá tốt.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái) vào thời điểm các bậc phụ huynh đưa con em mình đến lớp học, có thể thấy tuy là giờ cao điểm nhưng tình trạng ùn tắc, dừng đỗ trước cổng trường không còn xảy ra. Đặc biệt, mỗi trẻ em khi đến trường đều được bố mẹ đội cho chiếc MBH nhỏ nhắn, phù hợp với lứa tuổi.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Tổng phụ trách Đội của Trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, thông qua các hoạt động ngoại khóa, chào cờ, sân khấu hóa, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, trong đó, có quy định về đội MBH. Đồng thời, duy trì thường xuyên hoạt động của đội cờ đỏ tiến hành nhắc nhở, kiểm tra và có hình thức kỷ luật đối với các hành vi vi phạm”.

Chị Nguyễn Thảo Mai ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương này. Đội MBH cho con em mình vừa bảo đảm ATGT vừa tạo thói quen, ý thức tốt cho trẻ sau này”. Cũng đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Ất ở phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) bày tỏ: “Quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ nhỏ khi đi xe mô tô gia đình đã biết từ lâu. Thế nên, ngay từ khi đưa đón đứa cháu học mẫu giáo, tôi đều mang theo mũ để đội cho cháu. Đến nay, mỗi khi ngồi lên xe là cháu lại đòi đội MBH rồi mới chịu đi”.

Giúp bạn đội mũ bảo hiểm.

Qua tìm hiểu, đa phần người dân được hỏi đều biết đến quy định đội MBH cho trẻ em nhưng vì nhiều lí do lại không thấy lực lượng chức năng xử phạt hay nhắc nhở gì nên đôi lúc “quên” không đội cho trẻ. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, khi nhà trường, lực lượng chức năng tuyên truyền, các bậc phụ huynh đều đồng tình và thực hiện tốt.

Được biết, để thực hiện tốt chương trình hành động này đến các cấp học, điểm trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh tuyên truyền rộng rãi nội dung này đến học sinh và phụ huynh. Vì thế, trong tuần lễ cao điểm tuyên truyền vừa qua, tất cả các trường học  đều tích cực phối hợp thực hiện việc yêu cầu học sinh chấp hành quy định này. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh ký cam kết đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, mô tô, xe máy; phổ biến chiến dịch xử lý vi phạm ATGT tới học sinh và gửi thông báo tới phụ huynh; phối hợp với ban ATGT huyện, thị xã, thành phố, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) nói chuyện, thông báo tại lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, chi đội, các giờ học chính khóa, ngoại khóa, các buổi nói chuyện với phụ huynh về vấn đề này góp phần giảm hậu quả TNGT liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, để phổ biến cụ thể quy định này tới từng gia đình, nhiều trường còn gọi điện, nhắn tin cho phụ huynh học sinh hoặc ghi vào vở, yêu cầu 100% cha mẹ đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đưa đón.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng bao gồm: CSGT, công an các phường, xã tiến tuyên truyền nhắc nhở đối với trường hợp phụ huynh không đội MBH cho trẻ em tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở và trên các tuyến đường. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: “Trong tuần lễ cao điểm tuyên tuyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em, lực lượng CSGT và lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra, nhắc nhở và xử lý. Các trường hợp vi phạm sẽ thông báo tới nhà trường để có biện pháp giáo dục. Bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau đó, việc xử phạt các vi phạm sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên”.

Có thể nói, với thông điệp “Trẻ em phải đội MBH khi đi mô tô, xe máy”, kế hoạch hành động về đội MBH đối với trẻ em nhằm bảo vệ thế hệ tương lai của chúng thoát khỏi những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra khi tham gia giao thông đã và đang được các cấp, ngành, lực lượng chức năng triển khai rầm rộ, quyết liệt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất, ngành chức năng sẽ tổ chức theo dõi, giám sát thường xuyên việc chấp hành quy định này thông qua khối trường học; gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở với công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Và cuối cùng, mỗi chúng ta cần ghi nhớ thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ” và “Nhớ lời cô dặn, đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện” .

Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái:

Đội đã cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền tại các điểm trường. Đặc biệt, tại Trường THCS Võ Thị Sáu, Đội đã phối hợp với nhà trường trao tặng MBH cho học sinh. Từ hôm nay, Đội sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại các điểm trường, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm rồi tổng hợp danh sách gửi về trường.


Cô giáo Hà Thị Xuyến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái):

Để việc này triển khai có hiệu quả, nhà trường sẽ duy trì tốt hoạt động của đội cờ đỏ. Đội sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát trong và ngoài cổng trường, cả trước giờ học lẫn tan học, trang bị cây treo mũ tại lớp học. Từ đó, giáo viên có thể dễ dàng kiểm tra và nhắc nhở những trường hợp học sinh không mang MBH.


Chị Nguyễn Thị Thanh Thùy - Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái):

Thời gian qua, nhà trường đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức đội MBH khi đi xe máy cho trẻ em. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở các bậc phụ huynh đội MBH cho con trẻ. Tuy nhiên, để 100% học sinh các trường thực hiện tốt quy định này, chúng ta phải làm một cách quyết liệt, triệt để.

Nhóm PVKT

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục