Đội mũ thể hiện tình yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/4/2015 | 9:47:59 AM

YênBái - YBĐT - Phụ huynh đưa, đón con cháu đúng giờ, không dừng đỗ trước cổng trường và đặc biệt là mỗi cháu khi ngồi sau xe máy đều đội mũ bảo hiểm (MBH) để bảo đảm an toàn... Đó là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày qua, khi lực lượng chức năng ra quân xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi.

Các bậc phụ huynh đã thực hiện nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi.
Các bậc phụ huynh đã thực hiện nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi.

Điểm I, Điểm K, Khoản 3 Điều 6 và Điểm D, Điểm Đ Khoản 4  Điều 8 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc cài quai không đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu và trẻ em dưới 6 tuổi).

Hơn 6 giờ 30 phút sáng ngày 10/4 - ngày đầu tiên chính thức xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ 6 tuổi trở lên, chúng tôi có mặt tại đường Yên Ninh, khu vực dẫn vào cổng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái). Tuy trời mưa khá nặng hạt nhưng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố vẫn có mặt tại cổng trường để kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi. Theo ghi nhận, hầu hết các bậc phụ huynh và các em học sinh đã thực hiện nghiêm túc quy định.

Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội CSGT (Công an thành phố) cho biết: "Do trời mưa nên cũng ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, do đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở trong thời gian qua nên việc chấp hành đội MBH cho trẻ em đã được các bậc phụ huynh thực hiện rất tốt. Trong sáng ngày 10/4, tổ tuần tra đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp không đội MBH, trong đó, 2 trường hợp đi xe đạp điện không đội MBH, 1 trường hợp phụ huynh không đội mũ cho con". Để "mục sở thị" ý thức chấp hành của các bậc phụ huynh, chúng tôi hòa vào dòng người đón trẻ tại nhiều trường học khác của thành phố...

Anh Hưng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học cho biết: "Thời gian qua, được nhà trường và các cô giáo nhắc nhở, gia đình tôi đã mua cho cháu một chiếc MBH kích cỡ nhỏ, đội vừa đầu. Nói gì thì nói, đội mũ cũng chính là bảo vệ an toàn cho cháu mà". Cô giáo Vũ Thị Thư - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học cho biết: "Toàn trường có 1.242 học sinh, tương đương với từng đấy chiếc mũ MBH. Trừ những những cháu nhà gần hoặc bố mẹ đưa, đón bằng ô tô, xe đạp, trong các buổi học, cô giáo chủ nhiệm đều kiểm tra số mũ treo trên giá tại lớp. Cháu nào không có sẽ có hình thức kỷ luật như cảnh cáo hoặc đánh giá vào hạnh kiểm".

Trong ngày 10/4, lực lượng công an toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi. Sau ngày cao điểm xử lý này, việc xử phạt vi phạm không đội MBH cho trẻ em và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng CSGT. Do đã được tuyên truyền từ những ngày trước nên việc chấp hành quy định đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều bậc phụ huynh từ vùng thấp đến vùng cao, từ đô thị đến nông thôn đã chấp hành khá tốt việc đội MBH cho con em mình.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: "Tính riêng trong ngày 10/4, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã huy động quân số, tập trung kiểm tra, xử lý tại các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan nên kết quả trong ngày ra quân đã tiến hành 11 ca, 47 lượt, phát hiện 40 trường hợp trẻ em trên 6 tuổi khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH, xử phạt nộp ngân sách 6 triệu đồng". 

Rõ ràng, với cách làm tạo nên những điểm nhấn trong hoạt động tuyên truyền, quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi đã được nhiều bậc phụ huynh chấp hành nghiêm chỉnh, qua đó, tạo hiệu ứng mạnh mẽ từ vùng thấp đến vùng cao. Trẻ đến trường được đội MBH an toàn trong vòng tay cha mẹ. Tuy nhiên, qua trao đổi với lực lương chức năng, thực tế trong quá trình triển khai thực hiện, có một số khó khăn, bất cập đặt ra cho lực lượng CSGT như việc xác định độ tuổi của trẻ, sẽ có những trường hợp người tham gia giao thông khi "quên" không đội MBH cho con sẽ lấy lý do này để chống đối lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều trường hợp đội mũ cho trẻ nhưng không cài quai hay mũ không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng. Ngoài ra, hiện nay, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH vẫn còn khá phổ biến, nhất là sau giờ học. Vì vậy, để việc đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi nói riêng và cho người tham gia giao thông nói chung thực sự đi vào nền nếp, trước hết, các bậc phụ huynh cần phải nâng cao ý thức chấp hành quy định về luật giao thông, đồng thời cũng là để bảo vệ an toàn cho con khi lưu thông trên đường. Bảo vệ trẻ em khi đi trên đường không chỉ là việc làm thể hiện ý thức chấp hành pháp luật mà còn thể hiện tình yêu thương dành cho thế hệ tương lai cũng như mong muốn các em có cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục