Thẳng thắn nhìn "góc khuất"

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2015 | 3:03:35 PM

YênBái - YBĐT - Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay cơ bản được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng trên, vẫn còn đó những “điểm tối”, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Kẹp ba, đầu trần, sử dụng điện thoại khi lái xe là những vi phạm thường thấy của nhiều thanh, thiếu niên.
Kẹp ba, đầu trần, sử dụng điện thoại khi lái xe là những vi phạm thường thấy của nhiều thanh, thiếu niên.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 78 vụ TNGT, làm 25 người chết, 95 người bị thương (so cùng kỳ giảm 37 vụ, 1 người chết và 42 người bị thương). Kết quả đó có được ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ trực tiếp đến gián tiếp còn phải kể đến những giải pháp mạnh của tỉnh và các ban, ngành, địa phương như: siết chặt quản lý tải trọng xe, tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng đường giao thông nông thôn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không đèn tín hiệu…

Đánh giá của Ban ATGT tỉnh cho thấy, tình hình TTATGT đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó những vi phạm về không đội mũ bảo hiểm (MBH), chở quá số người qui định… còn diễn ra, nhất là tại các tuyến đường giao thông nông thôn và đêm muộn. Có mặt tại xã Hát Lừu (Trạm Tấu) trong những ngày mùa hối hả, chúng tôi ghi nhận khá nhiều trường hợp vi phạm không đội MBH khi tham gia giao thông trên các tuyến đường xã. Thậm chí, nhiều trường hợp còn kẹp 4, kẹp 5 người trên xe trong khi không ai đội MBH. Thời gian qua, Trạm Tấu đã làm rất tốt công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật ATGT nên nhận thức của nhân dân đã tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các hành vi vi phạm lại diễn ra.

Đặc biệt, tại các khu vực thành thị, khu vực đông dân cư, hiện tượng thanh, thiếu niên không đội MBH khi tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua, nhất là trong những ngày hè. Theo phản ánh của nhiều người dân tại khu vực thị xã Nghĩa Lộ, từ khi nghỉ hè, tình trạng thanh, thiếu niên đầu trần, kẹp ba, kẹp bốn điều khiển xe mô tô diễn ra khá phổ biến. Cá biệt, có nhiều trường hợp điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Tình trạng này diễn ra phổ biến trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 24 giờ đêm. Trong khi đó, tại thành phố Yên Bái, nhiều thanh niên không đội MBH, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu… cũng khiến dư luận bức xúc bấy lâu nay. Ngoài ra, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang vỉa hè vẫn còn xảy ra, nhất là tại khu vực ngã tư, ngã ba, thị trấn, thị tứ…

Không thể phủ nhận những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua nhưng các cấp, ngành, địa phương cũng cần thẳng thắn nhìn vào những “góc khuất” để có những giải pháp kéo giảm bền vững TNGT. Muốn vậy, trước hết, các lực lượng chức năng cần xử lý mạnh, nghiêm minh với các hành vi vi phạm về tốc độ, không đội MBH, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu, bia… nhất là với lứa tuổi thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, tại các vùng nông thôn, chính quyền địa phương cần chỉ đạo lực lượng công an xã, phường đẩy mạnh hoạt động tuần tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm về ATGT. Ngoài ra, công tác tuyên truyền phải được tiến hành sâu rộng tới đúng người, đúng đối tượng. Đặc biệt, mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh phải hướng dẫn và có thái độ nghiêm khắc đối với con em mình mỗi khi tham gia giao thông.

 H.C

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục