Chuyển biến mạnh mẽ từ Chỉ thị số 18

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2015 | 9:51:11 AM

YênBái - YBĐT - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông", các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức đoàn thể, các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và đạt được kết quả tích cực.

Lực lượng chức năng nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.
Lực lượng chức năng nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.

Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW, Tỉnh ủy Yên Bái đã triển khai Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 16/11/2012 về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân. Trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, các ngành, địa phương đều quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng như hệ thống đường giao thông, hệ thống biển báo giao thông, điện chiếu sáng… để phòng ngừa tai nạn, ùn tắc và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được chú trọng thông qua các hoạt động: tổ chức các hội thi, cuộc thi viết về ATGT; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh; mở các đợt cao điểm tuyên truyền giải phóng hành lang ATGT… nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT được tăng cường.

Công tác quản lý hoạt động vận tải đã phát huy hiệu quả cao. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nên trong 3 năm qua, tỉnh Yên Bái chỉ xảy ra 704 vụ tai nạn giao thông, làm chết 164 người, bị thương 908 người. So với 3 năm liền kề trước, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Ở phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái), tình trạng trật tự ATGT những năm trước đây thường xuyên lộn xộn, mất an toàn, nhất là tại các khu vực chợ. Trên dọc tuyến đường Điện Biên, khu vực hồ Km5 các hộ dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, trong khi lòng đường hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao cùng với ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân chưa cao. Thực hiện Chỉ thị số 18, Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố cùng vào cuộc bảo đảm trật tự ATGT.

Tiên phong là Đoàn Thanh niên phường đã tự nguyện tham gia xây dựng mô hình Đội Thanh niên tình nguyện chung sức bảo đảm trật tự ATGT gồm 15 đồng chí. Trong tháng, Đội tổ chức từ 1 đến 2 buổi ra quân bảo đảm trật tự ATGT trên đoạn đường thanh niên tự quản từ ngã tư Km4 vào đến ngã tư Km5 (gần cổng UBND phường). Đội cũng phối hợp với Đội Trật tự đô thị tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trật tự ATGT; chủ động hướng dẫn và giúp đỡ các gia đình tháo dỡ bảng biển, quảng cáo, lều quán, mái che, mái vẩy vi phạm trật tự ATGT.

Cùng với đó, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các tổ dân phố cùng vào cuộc tuyên truyền đến từng hộ dân nên ý thức chấp hành trật tự ATGT của nhân dân trên địa bàn phường đã được nâng cao. Hiện nay, các hộ dân đều nghiêm túc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; ký cam kết bảo đảm ATGT. Các gia đình không giao xe máy cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi, thực hiện đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhiều hộ dân ở mặt đường tự giác không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Đến nay, trên địa bàn phường đã cơ bản khắc phục được tình trạng mất trật tự ATGT; tuyến đường Điện Biên và khu vực hồ Km5 đã trở nên phong quang, sạch sẽ, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở nên những năm qua, các địa phương trong tỉnh đều tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đều nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và đã chủ động thực hiện nhiều chương trình hành động, biện pháp thiết thực lập lại trật tự ATGT. Người dân cũng có chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong công tác giữ gìn trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục