Để nghỉ lễ an toàn với mọi người, mọi nhà

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2015 | 3:08:08 PM

YênBái - YBĐT - Mặc dù dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay không kéo dài nhưng dự báo chắc chắn lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Do vậy, các hoạt động tăng cường bảo đảm ATGT cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân đang được các lực lượng chức năng, đơn vị vận tải triển khai quyết liệt, rộng khắp.

Lực lượng công an kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe khách.
Lực lượng công an kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe khách.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 7 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn có những chuyển biến rõ nét, đặc biệt trong những dịp cao điểm như nghỉ lễ, nghỉ tết, công tác kiểm soát tai nạn giao thông (TNGT) được triển khai khá tốt. Do vậy, không có các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Cụ thể, từ ngày 16/12/2014 - 15/7/2015, toàn tỉnh xảy ra 121 vụ TNGT, làm 34 người chết, 147 người bị thương (so với cùng kỳ giảm 30 vụ, 3 người chết và 33 người bị thương). Đánh giá của các ngành chức năng cho thấy, vào các dịp cao điểm, nếu triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát, nhất là các chuyên đề dài hơi về xử lý nồng độ cồn, chạy quá tốc độ... thì tình hình TNGT có nhiều chuyển biến tích cực. Trên cơ sở đó, dịp nghỉ lễ năm nay, cùng với các hoạt động tuyên truyền rộng khắp, các ngành, các địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ATGT.

Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị, thành phố bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là hành vi nguy hiểm như: chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong khí thở vượt quá quy định cho phép, chở khách vượt quá số người quy định, chở khách trên phương tiện đường thủy không đủ hoặc không có áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách...

Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Yên Bái) cho biết: “Đặc điểm của những ngày nghỉ lễ là mọi người hay cùng gia đình đi chơi hoặc bạn bè gặp gỡ, họp lớp, do vậy, mật độ phương tiện lưu thông trên đường chắc chắn sẽ cao. Vì thế, Đội sẽ tăng cường lực lượng tập trung ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và các khu vực thường xảy ra TNGT”.

Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuân thủ nghiêm quy trình an toàn, chấn chỉnh đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ, chấp hành đúng quy định về thời gian lái xe, tốc độ xe; quy định khi đi trên đường dèo dốc nguy hiểm để tránh xảy ra TNGT. Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: “Bên cạnh việc kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật của xe ô tô chở khách trước khi cho xuất bến, thông qua thiết bị theo dõi hành trình, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chạy quá tốc độ theo quy định và xử lý nghiêm các hành vi tăng giá vé trái phép”.

Cũng theo ông Mai Văn Bộ, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định ngay từ các bến, điểm đón, trả khách và trong suốt hành trình vận chuyển; có phương án kịp thời vận chuyển tiếp hành khách trên các phương tiện chở quá số người khi bị phát hiện và xử lý; đồng thời, tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại bến khách ngang sông và phương tiện thủy chở khách. Song song với đó, các đơn vị vận tải đã có phương án tăng cường phương tiện để bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ông Phạm Duy Đốc - Phó giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: “Do dịp Quốc khánh 2/9 năm nay thời gian nghỉ không nhiều nên việc đi lại của nhân dân sẽ không tăng đột biến. Tuy nhiên, Công ty đã bố trí, dự phòng xe để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách”. Các địa phương cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, quản lý tốt lòng đường, hành lang đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa bảo đảm thông thoáng, an toàn…

Có thể nói, dịp nghỉ lễ Quốc khánh là cơ hội để mọi người, mọi gia đình lại có dịp quây quần, sum họp bên nhau, do vậy, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông chắc chắn sẽ “nóng” hơn. Vì thế, ngoài những giải pháp bảo đảm ATGT của các ngành, địa phương đang triển khai, mỗi người dân phải luôn có ý thức bảo vệ mình bằng cách nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT.

 Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục