Cần khắc phục “điểm đen” trên đường Trần Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2015 | 9:06:51 AM

YBĐT - Với con số ước đoán của người dân ở khu vực này, từ khi thông xe đường tránh ngập Yên Bái lên cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã có khoảng trên dưới 30 vụ tai nạn giao thông tại ngã tư đường Trần Phú. Nếu đúng như vậy thì đây quả thực là con số đáng lo ngại!

Bà con ở khu vực này gọi đây là “điểm đen” tai nạn giao thông trên đường Trần Phú (thành phố Yên Bái). Nhưng thực tế, nó là điểm giao cắt tạo thành ngã tư giữa đường Trần Phú đi từ phía Khách sạn Hào Gia vào khu Trường Chính trị tỉnh với đường Nguyễn Văn Cừ (đường Bưu điện tỉnh đi Nhà khách số 2 cũ) và đầu nút của đường tránh ngập thành phố Yên Bái đi ra cầu Văn Phú nối lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xin tạm gọi là ngã tư đường Trần Phú).

Cũng theo người dân ở xung quanh khu vực ngã tư này, trước đây khi chưa thông đường tránh ngập lên cao tốc thì địa điểm này chỉ là ngã ba và hy hữu lắm mới có tai nạn hoặc va quệt giữa các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6/2015, khi thông xe tuyến đường tránh ngập thì lượng xe đi qua ngã tư đường Trần Phú tăng lên khá nhiều. Trong khi đó, điểm giao cắt này lại không có các biển báo an toàn giao thông (biển báo ngã tư,  biển cảnh báo tai nạn hay hạn chế tốc độ) và gờ giảm tốc gần như phẳng với mặt đường nhựa nên không có tác dụng hạn chế tốc độ…

Đồng thời, đầu nút của đường tránh ngập nối vào ngã tư chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công, do đó khu vực này vẫn còn cây xanh, lều quán khiến cho người tham gia giao thông trên đường Trần Phú từ phía hồ Hào Gia đi vào rất khó quan sát thấy các phương tiện giao thông phía bên phải đi từ phía đường tránh ngập vào ngã tư. Ngược lại, phương tiện đi từ phía đường tránh ngập vào ngã tư đường Trần Phú cũng khó quan sát thấy xe đi từ phía hồ Hào Gia vào ngã tư đường Trần Phú. Cùng với đó, các xe đi trên đường Trần Phú, phía Trường Chính trị tỉnh, ra ngã tư đường Trần Phú khá đông nhưng cũng khó quan sát được phương tiện từ đường tránh ngập đi vào ngã tư, do phía bên tay trái khuất nhà dân.

Bà con ở khu vực này cho biết thêm, các vụ tai nạn chủ yếu là do xe đi trên đường tránh ngập vào thành phố đâm va vào xe lưu thông trên đường Trần Phú và người gây tai nạn thường là người ngoại tỉnh không thuộc đường. Trong số đó, có người sau khi gây tai nạn đã cho rằng, họ chỉ nhìn thấy ở phía trước là đại lộ (đường Nguyễn Văn Cừ) chứ không biết là có ngã tư.

Quả thực, đứng ở phía đường tránh ngập gần nhìn về phía đường Nguyễn Văn Cừ, chúng tôi có phần đồng cảm với nhận định trên của một số lái xe nhất là về ban đêm. Anh B. là một người dân ở khu vực này bộc bạch: “Là người lái xe nên tôi hiểu, khi xe chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, thường không nhiều lái xe chủ động giảm tốc độ khi vào đường nhỏ hơn hay khu vực đông dân. Trong khi đó, đường tránh ngập khá rộng, thẳng, mặt đường phẳng phiu, thoáng xe nên người ngoại tỉnh nếu không biết phía trước có ngã tư đường Trần Phú thì chuyện gây tai nạn là điều khó tránh”.

Với con số ước đoán của người dân ở khu vực này, từ khi thông xe đường tránh ngập lên cao tốc đã có khoảng trên dưới 30 vụ tai nạn giao thông tại ngã tư đường Trần Phú. Nếu đúng như vậy thì đây quả thực là con số đáng lo ngại. Các cơ quan chuyên môn về an toàn giao thông chắc cũng biết được thực trạng này, nên trung tuần tháng 8 đã tiến hành cắm biển cảnh báo tai nạn ở 4 phía đường gần ngã tư đường Trần Phú. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn xảy ra, điển hình như vụ tai nạn liên hoàn vào khoảng 19 giờ ngày 1/9/2015 khiến 4 xe ô tô hư hỏng và cũng theo người dân ở đây cho biết, nguyên nhân là do chiếc xe Toyota Zace biển kiểm soát 29A - 88431 đi từ phía đường tránh ngập vào thành phố va quệt với xe Toyota Vios biển kiểm soát 21A - 00982 đi từ phía Trường Trung cấp Kinh tế ra ngã tư đường Trần Phú rồi xe Toyota Zace tiếp tục mất lái đâm thẳng vào 2 xe Toyota Camry và Toyota Altis đang đỗ trên hành lang đường.

Trước tình hình tai nạn giao thông như vậy, nhiều người cho rằng, đã thông xe đường tránh ngập lên cao tốc, đương nhiên  lượng xe đi qua đây cũng nhiều lên và tình hình tai nạn giao thông cũng sẽ diễn biến rất phức tạp. Cho nên, đường tránh ngập tuy chưa làm xong, nhất là điểm nối với ngã tư đường Trần Phú, nhưng trước mắt vẫn phải ưu tiên các giải pháp về an toàn giao thông mà không phải chờ đến khi đường tránh ngập được hoàn thiện mới tiến hành. Chẳng hạn, cần lắp thêm biển báo ngã tư, biển thông báo điểm đường thường xảy ra tai nạn, biển hạn chế tốc độ, làm lại gờ giảm tốc đúng quy cách để hạn chế tốc độ, lắp đèn tín hiệu phân làn giao thông, xây dựng vòng xuyến ngã tư… nhằm giúp cho tuyến đường này phát huy tối đa lợi thế giao lưu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhưng cũng bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông.

Hữu Hà

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục