Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2015:

Sẻ chia nỗi đau

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2015 | 3:41:16 PM

YBĐT - Tai nạn giao thông có thể xảy ra trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn. Hậu quả của những vụ TNGT đã gây nên những thiệt hại nặng nề về kinh tế, ám ảnh về thể xác và tinh thần cho mọi người trong gia đình người bị nạn.

Hiện trường 1 vụ tai nạn giao thông trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.
Hiện trường 1 vụ tai nạn giao thông trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

 Chính vì vậy, thời gian qua, các ban, ngành, địa phương tích cực triển khai hoạt động sẻ chia, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng với những mất mát, tổn thất, khó khăn của các nạn nhân, gia đình người bị TNGT.

Theo thống kê, trên thế giới, mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong và khoảng 100.000 người bị thương do TNGT đường bộ. Ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 30 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương tật suốt đời do TNGT. Điều đó, đồng nghĩa với việc có hàng trăm gia đình cùng chung nỗi đau 1 ngày và cuộc sống bị bớt đi những niềm vui.

Những câu chuyện đau lòng về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười chỉ trong giây lát rơi vào thảm cảnh đang xảy ra hàng ngày đâu đó trên mỗi nẻo đường. Yên Bái 10 tháng qua, xảy ra 184 vụ TNGT, làm chết 53 người, bị thương 228 người; bình quân có 5,3 người chết, 22,8 người bị thương/tháng. Tuy con số này đã giảm trong vài năm trở lại đây nhưng chừng ấy vụ tai nạn, chừng ấy người thiệt mạng và bị thương do TNGT cũng đủ nói lên những nỗi đau do TNGT gây ra. Đến bây giờ, nhiều người dân thôn Cây Mơ, xã Liễu Đô (huyện Lục Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 4/8, tại Km3+970 tỉnh lộ 170.

Theo nhiều người dân chứng kiến vụ việc, vào thời điểm đó, anh T.V.N, sinh năm 1971, trú tại thôn Bó Luông, xã Vĩnh Lạc (huyện Lục Yên, điều khiển xe mô tô đi theo hướng Yên Thế - Vĩnh Kiên, đến địa điểm trên đã đâm xe mô tô do anh T.X.T, sinh năm 1990, trú tại thôn Thâm Bưa, xã Mường Lai (huyện Lục Yên), điều khiển theo hướng ngược lại. Do đâm va mạnh nên anh N đã tử vong tại chỗ, anh T tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên; 2 xe mô tô hư hỏng nặng.

Thực tế cho thấy, trong số rất nhiều những vụ TNGT, cả người bị thương và bị thiệt mạng đa phần đều ở độ tuổi còn trẻ, thậm chí rất trẻ. Họ đang ở thời kỳ đẹp nhất, sung mãn nhất của cuộc đời. Ấy vậy mà vì một giây bất cẩn, vì không đội mũ bảo hiểm, vì không làm chủ tốc độ, vì quá chén... có người phải nhập viện, bị tàn tật cả đời, thậm chí ra đi mãi mãi, để lại bao nỗi đau cho người thân và gia đình. Đó cũng chính là nỗi đau, sự thương tiếc của gia đình 3 học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, thị xã Nghĩa Lộ. Trong buổi tối ấy, 3 cháu: L.T.A, H.T.D, L.T.N điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, do không làm chủ tốc độ đã đâm vào trụ cổng nhà ông T.V.T (tổ 4, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ) và tử vong.

Sau mỗi vụ TNGT, thiệt hại về vật chất và tinh thần đối với gia đình các nạn nhân và xã hội là vô cùng lớn. Vì vậy, từ năm 1993, Tổ chức Hòa Bình đường bộ đã khởi xướng “Ngày thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT đường bộ”.

Tại tỉnh Yên Bái, nhiều hoạt động tuyên truyền về TNGT được các ban, ngành, địa phương triển khai thường xuyên, rộng khắp. Đặc biệt, việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của lễ tưởng niệm; những đau thương, mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được chia sẻ của xã hội… được tổ chức thường xuyên hàng năm. Cùng với đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và địa phương tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” chính là thông điệp của “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2015. Đây chính là sự sẻ chia trước những nỗi đau, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Để chung tay đẩy lùi TNGT, tất cả chúng ta hãy chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATGT; mỗi người dân, nhất là các em học sinh hãy là những tuyên truyền viên tích cực để cùng với các cấp, các ngành và lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền ATGT nhằm giảm TNGT. Bên cạnh đó, từng gia đình, cộng đồng dân cư và toàn xã hội cần quan tâm, chia sẻ những khó khăn về vật chất, động viên tinh thần đối với các nạn nhân, gia đình có người thân không may bị thiệt mạng vì TNGT.

Hùng Cường

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục