Ám ảnh tai nạn giao thông đường sắt

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 7:59:16 PM

YBĐT - Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt luôn được các cấp, ngành chức năng chú trọng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) của loại hình giao thông này vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người xảy ra.

Chấp hành quy định an toàn giao thông đường sắt là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân mình.
Chấp hành quy định an toàn giao thông đường sắt là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân mình.

Điều này đòi hỏi ngành đường sắt, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải có các giải pháp quyết liệt, kịp thời để bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái từ lý trình Km144+750 đến Km 230+000 với chiều dài 85,25 km, có 10 ga, đi qua địa bàn 20 xã, phường. Do sự phát triển kinh tế - xã hội nên mật độ giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tăng cao, nhiều lối đi trái phép băng qua đường sắt mở ra. Qua rà soát, đến nay, toàn tỉnh có 294 vị trí giao cắt giữa hệ thống đường bộ với đường sắt. Trong đó, 27 vị trí có đường ngang hợp pháp do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào thực hiện có gác hoặc phòng vệ; 267 vị trí là đường ngang dân sinh.

Ngoài ra, tại nhiều nơi, tình trạng vi phạm hành lang đường sắt thường xuyên diễn ra. Do vậy, để bảo đảm ATGT, hàng năm, các ban, ngành xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt; trong đó, chú trọng tuyên truyền đến cư dân sinh sống dọc tuyến đường sắt, ký cam kết không tự ý mở lối đi qua đường sắt, không vi phạm hành lang an toàn đường sắt và các quy định khác của pháp luật về đường sắt...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình hình trật tự ATGT đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn, người bị chết và bị thương liên quan đến đường sắt vẫn ở mức cao. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính từ ngày 15/9/2010 đến ngày 16/5/2015 trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT đường sắt, làm chết 10 người, bị thương 5 người, hư hỏng 1 ô tô, 1 bộ ghi đường sắt, thiệt hại 51 triệu đồng. Riêng trong 10 tháng năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người (so với cùng kỳ năm 2014 giảm 2 vụ, tăng 2 người chết, giảm 2 người bị thương). Nguyên nhân do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như vượt rào chắn đường ngang, đỗ xe trong phạm vi rào chắn đường ngang, không chấp hành chỉ dẫn của biển báo...

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt. Theo đó, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên, các cơ quan chức năng phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh, thanh tra giao thông tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an ninh tại các nhà ga, nắm bắt tình hình hoạt động của tội phạm và các vi phạm về trật tự ATGT đường sắt để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; đồng thời cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã được đền bù, công trình tái lấn chiếm; không để phát sinh thêm các vi phạm hành lang an toàn đường sắt và các đường ngang trái phép; phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt bổ sung hệ thống biển báo, vạch dừng theo quy định tại các nút giao cắt giữa đường bộ với đường sắt...

Các địa phương có đường sắt đi qua cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, huy động các cấp, các ngành và nhân dân cùng tham gia bảo đảm ATGT đường sắt; mở các đợt cao điểm để tập trung giải quyết tình hình phức tạp về trật tự ATGT đường sắt; không để xảy ra tình trạng ném đất, đá lên tàu, quăng ném hàng hóa khi tàu ra, vào ga, nhảy tàu...

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục