Yên Bái: Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 10:38:47 AM

YBĐT - Việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATGT cho các em học sinh để các em trở thành những tuyên truyền viên ATGT sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Các em học sinh tham gia thi lái xe đạp điện an toàn.
Các em học sinh tham gia thi lái xe đạp điện an toàn.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), xây dựng cổng trường tự quản ATGT, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật ATGT... là những hoạt động nổi bật của các cấp, ngành chức năng để bảo đảm ATGT học đường và nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên. Quan trọng hơn, qua đó mỗi em học sinh đang dần trở thành một tuyên truyền viên ATGT tích cực ở lớp, ở trường và tại gia đình. 

Những năm qua, tình hình trật tự ATGT học đường có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và ý thức của học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm ATGT của học sinh vẫn xuất hiện khá phổ biến; tại nhiều điểm trường vẫn còn hiện tượng ùn tắc...

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2015 - 2016, các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt nhằm nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh các lứa tuổi. Lần đầu tiên, năm học ATGT được Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức triển khai thực hiện với nhiều nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng.

Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái), trên 1.000 học sinh đã được đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh tuyên truyền quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em; phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT; hướng dẫn cách nhận biết, lựa chọn MBH bảo đảm chất lượng, cài quai MBH đúng cách khi tham gia giao thông…

Theo kế hoạch, năm học 2015 - 2016, các ban, ngành chức năng sẽ tập trung phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) cho biết: "Nhà trường đã thành lập đội ATGT để hướng dẫn các bạn học sinh ra, vào trước và sau giờ học; đồng thời, tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng, triển lãm tranh ảnh về ATGT… để nâng cao nhận thức về ATGT cho các em học sinh".

Bên cạnh những giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền, nâng cao nhận thức ATGT cho học sinh; đặc biệt, tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi về chủ đề ATGT dành riêng cho các trường học.

Tỉnh đoàn triển khai xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT" tại nhiều điểm trường. Các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng. Lực lượng Cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH…

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức Ngày hội ATGT các tỉnh miền núi phía Bắc với gần 5.000 người tham gia, gắn với nhiều hoạt động thiết thực: ra mắt 4 đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Yên Bái; thi lái xe mô tô, xe đạp điện an toàn…

Nhờ đó, tình hình ATGT học đường đã có những chuyển biến rõ nét. Những vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh đã được hạn chế rất nhiều. Qua đây, các em học sinh đang dần trở thành những tuyên truyền viên ATGT tích cực.

Em Đỗ Đức Mạnh - học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) cho biết: "Hàng ngày, sau mỗi giờ tan trường, em cùng với các bạn trong đội ATGT của Trường đều đứng ở cổng để hướng dẫn các bạn ra về theo hàng lối và nhắc nhở không dừng đỗ trước cổng trường. Những bạn không đội MBH sẽ bị ghi tên và nộp cho cô giáo chủ nhiệm có hình thức xử lý".

Không chỉ hướng dẫn bạn bè trong thời gian chính khóa mà ngay cả khi ở nhà hay ngoại khóa, việc tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành pháp luật ATGT cũng được các em thực hiện thường xuyên. Anh Nguyễn Ánh Dương, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Con trai tôi đang học tiểu học nhưng đi học hay đi chơi, cháu đều đòi đội MBH. Cháu bảo, cô giáo dặn ngồi xe máy là phải đội MBH mới an toàn". 

Có thể nói, chưa bao giờ, vấn đề bảo đảm ATGT học đường lại được quan tâm như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh các giải pháp đồng bộ của cơ quan chức năng, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATGT cho các em học sinh để các em trở thành những tuyên truyền viên ATGT sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Hùng Cường

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục