Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2015 | 3:06:45 PM

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, UBND tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong tỉnh.

Các tổ công tác đẩy nhanh tiến độ rà soát, thống kê, phân loại đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.
Các tổ công tác đẩy nhanh tiến độ rà soát, thống kê, phân loại đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

Hiện, tỉnh đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kinh phí trên 1,5 tỷ đồng phục vụ cho công tác tuyên truyền; rà soát, thống kê, phân loại, cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp nằm trong HLATĐB trên tuyến các quốc lộ 32, 32C và 37.

UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với yêu cầu thực tế ở địa phương và quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt và chú trọng vai trò làm công tác tuyên truyền của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí với phương châm "kiên trì, thường xuyên, liên tục"; rà soát, phân loại, thống kê các công trình vi phạm nằm trong HLATĐB, các đường nhánh đấu nối trái phép vào quốc lộ, đường tỉnh, phân loại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường ngang có phòng vệ phù hợp với quy định hiện hành; xây dựng rào chắn ngăn cách quốc lộ với đường sắt; tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong HLATĐB; xoá bỏ đường đấu nối trái phép vào đường bộ, hoàn thiện và bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới HLATĐB, bảo vệ phần đất HLATĐB đã được giải tỏa.

Theo kế hoạch, tỉnh Yên Bái sẽ rà soát, thống kê, phân loại đất của đường bộ và đất HLATĐB trên các tuyến quốc lộ 32, 32C và 37 tại các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái. Trong đó, phạm vi rà soát tại quốc lộ 32C từ Km79 - Km87+ 150; tại quốc lộ 37 từ Km237+900 - Km356; quốc 32 đoạn Km147 - Km322. Riêng diện tích đất đã có trong quy hoạch của các huyện, thị, thành phố, thị xã sẽ không rà soát, phân loại, thống kê.

Hiện nay, các tổ rà soát, thống kê của Ban Quản lý Dự án bảo trì đường bộ - Sở Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường quốc lộ chạy qua và các đơn vị quản lý tuyến đường triển khai thống kê, rà soát phần đất, công trình, cây cối, hoa màu nằm trong HLATĐB, lập bình đồ hiện trạng đối với từng hộ gia đình và các tổ chức, tổng hợp những trường hợp vi phạm HLATĐB và xây dựng dự toán bồi thường đối với những trường hợp cần thu hồi để bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn Hải - cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án bảo trì đường bộ cho biết: "Thực hiện công tác rà soát HLATĐB, tổ công tác của chúng tôi đã phát tờ rơi tuyên truyền đến từng địa phương có tuyến quốc lộ chạy qua, hướng dẫn rất cụ thể với bà con về quy trình rà soát, kiểm kê. Trong quá trình thực hiện, tổ công tác thống nhất diện tích vi phạm HLATĐB và thống kê vật dụng kiến trúc của từng hộ gia đình trên phạm vi của đường bộ một cách chính xác và lấy chữ ký xác nhận của từng hộ gia đình, sau đó, cập nhật số liệu thống kê, làm báo cáo sớm nhất".

Xác định nhiệm vụ rà soát, thống kê phân loại đất và cây cối trong phạm vi phần đất của đường bộ và đất HLATĐB để xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất theo kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB là nhiệm vụ quan trọng nên trong quá trình triển khai, Ban Quản lý Dự án bảo trì đường bộ đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cùng tổ công tác trong kiểm kê, rà soát, xác định ranh giới và tự nguyện tháo dỡ các công trình trái phép vi phạm trên đất của đường bộ hoặc đất HLATĐB. Gia đình ông Nguyễn Văn Sách ở thôn 7, xã Đại Minh, huyện Yên Bình sinh sống ven quốc lộ 37 rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Ông Sách cho biết: "Diện tích nào vi phạm vào HLATĐB, gia đình tôi sẵn sàng dỡ bỏ. Gia đình tôi chấp hành theo hướng dẫn của tổ công tác, trực tiếp cùng các cán bộ kiểm kê, rà soát, đo đạc đất đai, hoa màu trên  HLATĐB trên địa phận đất của gia đình".

Mặc dù khối lượng công việc nhiều, địa bàn di chuyển rộng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật làm công tác kiểm kê ít nhưng với sự cố gắng của các đơn vị thực hiện, đến thời điểm này, việc kiểm kê, rà soát cơ bản bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Nhờ có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, cũng như sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý tuyến đường nên việc rà soát thống kê đất và công trình, cây cối, hoa màu theo kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB của Chính phủ phê duyệt không có cản trở và phát sinh khiếu kiện. Với sự cố gắng của các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh, kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB sẽ đạt được kết quả cao, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ.

Văn Thông

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục