Phía sau những vụ tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2015 | 9:44:48 AM

YBĐT - Mất mát nào cũng đớn đau nhưng mất mát do tai nạn giao thông (TNGT) có lẽ là nỗi day dứt và ám ảnh khôn nguôi với chính các nạn nhân, gia đình và xã hội. Hậu quả TNGT để lại không chỉ mất người, thiệt hại tài sản mà đằng sau những vụ TNGT còn kéo theo nhiều hệ lụy như đói nghèo, bệnh tật…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều gia đình và là gánh nặng cho xã hội.

Men theo con đường nhỏ hẹp, băng qua cánh đồng, cùng đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Trấn Yên, chúng tôi đến thăm gia đình bà Vũ Thị Ngà, thôn Quyết Thắng, xã Y Can, huyện Trấn Yên. Tuy gần 5 năm trôi qua kể từ ngày chồng bà là ông Trần Văn Hiển bị TNGT nhưng bà vẫn còn ám ảnh đến tận bây giờ.

Sau bao năm vất vả làm lụng nuôi các con khôn lớn trưởng thành, dành dụm được chút tiền để làm ngôi nhà cho khang trang, cũng vì cuộc sống thuần nông, không ngành nghề phụ nên sau khi xây xong nhà, ông Hiển bàn với vợ con về Hà Nội xin làm bảo vệ cho một công ty để lấy tiền trả nợ. Lúc rảnh rỗi, ông Hiển về gặt thuê cho người bạn làm cùng ở ngoại thành Hà Nội. Vì trời tối, phóng nhanh nên người bạn chở ông đã đâm vào đống rơm ven đường. Cú đâm xe quá mạnh khiến ông cắm đầu xuống đất, gãy cổ và dập nát hết xương sườn.

“Còn nước còn tát”, nghĩ vậy bà đã chay vạy vay mượn để lo thuốc thang chữa trị cho chồng, sau hơn 4 năm trời nằm liệt giường, ông Hiển đã ra đi để lại bao nỗi đau xót cho gia đình và người thân. Mất đi người chồng, người trụ cột trong gia đình, bao nhiêu gánh nặng dồn hết lên đôi vai bé nhỏ khiến bà Ngà già đi khá nhiều so với tuổi. Nén nỗi đau thương để tiếp tục nuôi con khôn lớn, trưởng thành, bà Ngà luôn răn dạy con phải tuân thủ nghiêm pháp luật về ATGT, đừng để mình và xã hội phải chịu thêm nỗi đau, tổn thất do TNGT gây ra.

May mắn hơn bà Ngà, gia đình chị Đỗ Thị Hội, thôn 4, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vẫn còn người thân, mặc dù bị tổn thương, mất sức khoẻ tới 80%. Không giấu được những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má gầy gò, chị Đỗ Thị Hội ngậm ngùi kể về nguyên nhân của vụ tại nạn của chồng mình. Cũng vì cuộc sống khó khăn, nhà 4 nhân khẩu nhưng chỉ có đúng 1 sào ruộng khoán, không ngành nghề phụ. Hàng ngày, chị chạy chợ còn chồng chị - anh Ngụy Văn Thủy chạy xe ôm để thêm thắt cho cuộc sống gia đình. Không may trong lúc đi đón khách, anh Thủy bị TNGT, cú va chạm với xe tải khá mạnh khiến anh Thủy bị dập não, gãy chân và 4 dẻ xương sườn. Sau hơn 3 năm trời nằm liệt giường, cuối cùng, anh Thuỷ cũng đứng dậy đi được, lúc tỉnh lúc mơ, chỉ làm được chút công việc lặt vặt gia đình. Vậy là bao nhiêu gánh nặng, lo toan cuộc sống rồi thuốc thang hàng ngày lại dồn hết lên đôi vai bé nhỏ của chị. Nợ nần tiền thuốc thang cho chồng không biết khi nào mới trả được rồi chuyện học hành của các con không biết lấy tiền đâu ra, giá như không vì TNGT thì cuộc sống gia đình chị sẽ không trở nên khó khăn thế này.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Trấn Yên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 20 vụ TNGT làm chết 6 người, bị thương 39 người, hư hỏng 24 phương tiện, tạm giữ 83 phương tiện, tước giấy phép 39 trường hợp, phạt tiền trên 576 triệu đồng. Để thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn huyện cũng như phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ TNGT mỗi năm, các cấp các ngành, các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác bảo đảm trật tự ATGT qua các hình thức trực quan, băng rôn và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó là công tác giải phóng hành lang ATGT, công tác triển khai tuyên truyền, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT cũng được các cấp, các ngành của huyện, đặc biệt quan tâm và có chế tài xử lý mạnh, nhờ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực; trong đó, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Chiến tranh đã đi qua, nghèo đói từng bước được đẩy lùi nhưng TNGT vẫn luôn rình rập hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi người. Vì hạnh phúc của mỗi người, hãy cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi TNGT và thực hiện tốt văn hóa giao thông với thái độ quyết tâm “An toàn mọi lúc - hạnh phúc mọi nơi”.

Thanh Tân

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục