Thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an: Còn nhiều vướng mắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2016 | 9:42:24 AM

YBĐT - Sau gần 1 tuần triển khai thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an về hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các đơn vị chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tới lái xe, chủ phương tiện.

Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến quy định của Thông tư số 57 cho chủ phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến quy định của Thông tư số 57 cho chủ phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, quy định này cũng gặp nhiều ý kiến phản hồi trái chiều của người sử dụng phương tiện; đồng thời công tác quản lý, kiểm tra của ngành chức năng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Thông tư số 57 hướng dẫn về danh mục, định mức trang bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm: ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, quy định rõ, các loại ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy thuộc một trong các loại bình sau: bình bột chữa cháy loại dưới 4 kg, bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4 kg…

Ông Bùi Trung Dũng ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình cho rằng: “Quy định phương tiện cơ giới phải có bình chữa cháy mà cơ quan chức năng ban hành là điều cần thiết khi thời gian qua đã xảy ra một loạt vụ cháy nổ liên quan đến xe ô tô. Vì thế, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã tìm mua 1 loại bình khí 6 lít để bảo đảm an toàn cho xe trong quá trình sử dụng”.

Tuy nhiên, cũng như nhiều lái xe khác, hiện nay, ông Dũng đang rất băn khoăn không biết để bình cứu hỏa ở đâu cho hợp lý và thuận tiện sử dụng khi có sự cố xảy ra. Anh Hoàng Xuân Luyện ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: “Tôi vừa biết được thông tin xe ô tô phải trang bị bình cứu hỏa cách đây không lâu nhưng giờ vẫn chưa kịp mua. Tuy nhiên, tôi băn khoăn không biết mua bình ở đâu để bảo đảm chất lượng và an toàn”.

Theo lo ngại của nhiều lái xe, nhiệt độ bảo quản của bình cứu hỏa tốt nhất là dưới 50 độ C nhưng nếu để xe ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe có thể vượt mức 55 độ C. Ngoài ra, bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng 70 - 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được. Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất bên trong bình cũng tăng theo. Đến một mức áp suất đủ lớn có thể sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm.

Theo Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, Phòng đã tham mưu với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các khu dân cư để người dân nắm được Thông tư và thực hiện theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên ngành tiến hành kiểm tra việc thực hiện trang bị thiết bị PCCC trên xe. Tuy nhiên, do địa bàn rộng nên nhiều chủ phương tiện, đơn vị doanh nghiệp chưa nắm rõ nội dung quy định của Thông tư.

Thông tư số 57 của Bộ Công an quy định, bắt đầu từ ngày 6/1/2016, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm kiểm tra, xử lý hoặc hướng dẫn khắc phục vi phạm quy định về trang bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các phương tiện giao thông cơ giới không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng; không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới dùng để vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định bị phạt tiền từ 3 triệu - 5 triệu đồng.

Việc áp dụng xử phạt dựa vào xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi không trang bị thiết bị cứu hỏa được thực hiện theo Nghị định số 167/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, PCCC...

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, nếu xử phạt thì lỗi này được xử lý cùng các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà chủ phương tiện vi phạm, chứ không kiểm tra riêng lẻ nhằm tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của người đi đường. Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở, tuyên truyền chủ phương tiện chứ chưa tiến hành xử phạt.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ phối hợp với Phòng CSGT tổ chức triển khai. Một mặt phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến Thông tư để người dân hiểu và bảo đảm quyền lợi của mình. Mặt khác, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền lái xe chấp hành nghiêm quy định”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hữu Biên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở nào đủ điều kiện kinh doanh thiết bị PCCC nên nhiều lái xe chưa biết mua bình ở đâu để bảo đảm chất lượng, an toàn. Đây cũng là một trong những vướng mắc trong quá trình triển khai Thông tư số 57 tại Yên Bái.

Có thể nói, việc trang bị thiết bị PCCC ngay trên xe là việc làm cần thiết, nhất là đối với các loại xe chở người nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như chủ sở hữu khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, việc ban hành cũng cần sự thiết thực, phù hợp với điều kiện về môi trường. Ngoài ra, khi ban hành quy định, cơ quan chức năng cũng nên có những hướng dẫn cụ thể về vị trí, cách lắp đặt, chất lượng cũng như hướng dẫn, tư vấn cho người dân cách sử dụng hiệu quả của dụng cụ. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, nhận thức của các chủ phương tiện khi tham gia giao thông sẽ chuyển biến. Qua đó giảm tải các vụ cháy, nổ liên quan đến xe ô tô, đem lại sự yên tâm cho người dân khi lưu thông trên đường.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục