Yên Bái: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2016 | 9:30:12 AM

YBĐT - Tăng cường tuyên truyền sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm đến từng khu vực, đối tượng cụ thể, đồng thời khép kín hoạt động tuần tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm là những giải pháp đã được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái cùng các ngành, địa phương thực hiện, duy trì liên tục trong thời gian qua.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện Lục Yên tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện Lục Yên tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT từ đầu năm đến nay có những chuyển biến rõ nét, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí.

Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT lại được triển khai rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm như thời gian qua. Cùng với những hoạt động tuyên truyền thường xuyên qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu thì các quy định khi tham gia giao thông như: đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, chuyển hướng phải có đèn tín hiệu… còn được các lực lượng chức năng phổ biến trực tiếp đến từng thôn, xã, trường học và đối tượng cụ thể.

Trung tá Vũ Thanh Tùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Phòng đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về đội mũ bảo hiểm cho 3.644 giáo viên, học sinh và 1.965 phụ huynh tại 5 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và Văn Yên. Phòng cũng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự ATGT với hình thức giao lưu, sân khấu hóa 3 buổi tại những địa bàn phức tạp về TNGT cho 1.366 người”. 

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên tuyền cũng được Ban ATGT tỉnh cùng các ngành chức năng tập trung vào các tuyến đường, lĩnh vực có tình hình TNGT diễn biến phức tạp như: đường cao tốc, chở quá tải trọng…

Nổi bật trong số này phải kể đến ngày hội ATGT với số lượng gần 5.000 người tham gia cùng các nội dung tuyên truyền pháp luật về ATGT phong phú, sinh động; hội nghị ký cam kết thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lãnh đạo UBND các xã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua; hoạt động kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, kích thước, giới hạn thùng chở hàng và việc thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải vượt quá tải trọng cho phép…

Ngoài tuyên truyền, công tác thanh tra, tuần tra, xử lý vi phạm cũng được triển khai rộng khắp tại các khu vực, địa bàn trọng điểm. Đại úy Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Văn Chấn cho biết: “Cùng với công tác tuần tra lưu động, Đội thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai các hoạt động tuần tra chuyên đề như: chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép, chuyển hướng không bật đèn tín hiệu…”.  

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn công tác làm việc với ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố về triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT. Cùng với đó, đoàn công tác liên ngành kiểm tra 27 doanh nghiệp vận tải và đầu mối bốc xếp hàng hóa, tổ chức cho 11 đơn vị ký cam kết không bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải vượt quá tải trọng cho phép.

Bên cạnh đó, các địa phương đã chỉ đạo ra quân thu dọn hành lang, tháo dỡ lều lán, mái che, giải tỏa chợ cóc, các điểm tập kết vật liệu trên đường; quản lý chặt chẽ các loại xe vận chuyển vật liệu trong đô thị, nhất là xe chở đất, chở quặng trên phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm cho phương tiện qua lại an toàn...

Với những giải pháp cụ thể trên, tình hình trật tự ATGT trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến. Từ ngày 16/12/2015 - 15/6/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT, chết 22 người, bị thương 107 người (so với cùng kỳ năm 2015 giảm 7 người chết, 1 người bị thương). Đặc biệt, trên lĩnh vực đường bộ, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 90 vụ, chết 19 người, bị thương 106 người (so với cùng kỳ năm 2015 giảm 2 vụ, 9 người chết, 2 người bị thương).

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh và các địa phương, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tới mọi người tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt lưu ý xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên các tuyến đường bộ trong tỉnh...

Hùng Cường

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục