Xử lý nghiêm xe máy điện không đăng ký biển số

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2016 | 4:28:35 PM

YBĐT - Từ ngày 1/7/2016, những xe máy điện lưu thông trên đường nhưng chưa làm thủ tục cấp biển số sẽ bị lực lượng chức năng xử lý. Theo đó, những xe vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng, trường hợp không có biển số và đăng ký, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện bị lập hồ sơ tạm giữ phương tiện. Mọi vi phạm khác của người tham gia giao thông bằng xe máy điện bị xử phạt như đối với xe máy.

Với nhiều ưu thế trong giá thành và quá trình sử dụng, xe máy điện được khá nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, việc quản lý phương tiện này lâu nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức, do đó, tình trạng tham gia giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ xe máy điện luôn hiện hữu. Chính vì vậy, nhằm tăng cường sự quản lý đối với phương tiện này, các bộ, ngành đã ban hành nhiều thông tư yêu cầu xe máy, mô tô điện từ 1/4/2014 phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về xe máy điện đến người dân; đồng thời, triển khai miễn phí trước bạ trong thời gian từ 6/12/2015 đến 30/6/2016 đối với các xe máy điện đã mua và đang sử dụng. Nhờ đó, các quy định cũng như thủ tục làm hồ sơ đăng ký biển số cho xe máy điện đã được người dân biết đến và tự giác thực hiện.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đến nay, toàn tỉnh có trên 2.000 xe máy điện được đăng ký. Trong đó, riêng tháng 6 (tháng cuối cùng trước khi thực hiện xử phạt người sử dụng xe máy điện), trên 660 xe máy điện đã đăng ký, tăng vọt so với các tháng trước.

Người dân tỉnh Yên Bái có thể làm thủ tục đăng ký xe máy điện tại 4 điểm trong tỉnh gồm: Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái; Công an huyện Mù Cang Chải; Công an huyện Lục Yên và Công an huyện Văn Yên.
Có mặt tại khu vực đăng ký xe tại Công an tỉnh trong sáng ngày 30/6, chúng tôi bắt gặp khá nhiều người dân đến làm hồ sơ lấy biển số cho xe máy điện. Chị Nguyễn Thị Ngân ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, mua xe từ tháng 3/2016 và biết các thông tin về việc phải đăng ký từ lâu nhưng phần vì công việc bận rộn, phần vì lo thủ tục rườm rà, mất thời gian nên hôm nay chị mới sắp xếp được thời gian để đi đăng ký.

Cũng mang xe đi lắp biển số, anh Cao Mạnh Cường ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cho biết: “Việc đăng ký xe sẽ giúp tôi quản lý tài sản của bản thân và có thể dễ dàng tìm lại xe hơn nếu bị mất cắp. Chính vì vậy, tôi đã vận động người thân và gia đình những người có xe máy điện đi đăng ký”. 

Đánh giá của lực lượng chức năng cho thấy, đa phần người dân đã có ý thức chấp hành quy định đăng ký biển số cho xe máy điện. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều trường hợp chưa phân biệt được đâu là xe máy điện và xe đạp điện cũng như nắm rõ các thủ tục đăng ký lắp biển số cho xe... Trao đổi về vấn đề này, được biết, trước mắt, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chứ chưa tiến hành xử phạt; đồng thời, Công an tỉnh và các huyện được phân cấp sẽ tăng cường cán bộ hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký cho người dân nhanh gọn nhất. 

Việc đăng ký biển số đối với xe máy điện sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý chất lượng cũng như nguồn gốc xe và bảo đảm an toàn cho người dân sử dụng phương tiện này lưu thông trên đường. Chính vì vậy, thời gian tới, song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe máy điện lưu thông nhưng chưa làm thủ tục đăng ký lắp biển số.

Hùng Cường

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục