Thành phố Yên Bái cần những giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự ATGT

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2016 | 7:50:20 AM

YBĐT - Là địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn và nhiều dự án, công trình được triển khai xây dựng nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại thành phố Yên Bái luôn được đặt lên hàng đầu.

Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp đã, đang thực hiện, thành phố cần triển khai đồng bộ hoạt động tuyên truyền, xử lý về ATGT và làm tốt công tác trật tự đô thị, giữ gìn cảnh quan, tạo thuận lợi cho việc tham gia giao thông của nhân dân.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Trong 7 tháng của năm 2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 6 người chết, 48 người bị thương; trong đó, đường sắt xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết (so với cùng kỳ, giảm 6 vụ, giảm 2 người bị thương và tăng 1 người chết).

Theo Đại tá Vũ Viết Thoại - Trưởng Công an thành phố Yên Bái, bên cạnh nguyên nhân do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển còn phải kể đến ý thức của người tham gia giao thông còn kém và ẩu; việc tuyên truyền, xử lý của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, liên tục. Vì thế, ngay khi bước vào năm học mới, lực lượng công an phối hợp với các đơn vị có phương án hướng dẫn giao thông tại các cổng trường, đèn tín hiệu; đồng thời, xử lý nghiêm các vụ TNGT có lỗi rõ ràng, coi thường pháp luật.

Ghi nhận những ngày vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Yên Bái liên tục tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT. Tại các điểm đèn tín hiệu, khu vực trọng điểm thường xuyên có các tổ tuần tra hoạt động để tuyên truyền, nhắc nhở và phát hiện, xử lý vi phạm.

Thiếu tá Trần Thúy Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Yên Bái) cho biết: “Hiện, Đội đang tập trung xử lý các lỗi vi phạm phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, chuyển hướng không sử dụng đèn báo hiệu, xe máy điện không đăng ký biển số… Ngoài ra, thời gian tới, Đội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiến hành tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề về chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép…”.

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, trong 7 tháng của năm 2016, lực lượng công an thành phố đã thực hiện 262 ca tuần tra, kiểm soát; phát hiện 1.313 trường hợp vi phạm; tạm giữ 189 phương tiện; xử phạt hành chính trên 736 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, thành phố đã huy động các lực lượng tiến hành cắm biển cảnh báo, phân luồng giao thông tại các điểm xung yếu; đồng thời, cùng nhân dân khẩn trương thu dọn, vệ sinh đảm bảo môi trường và giao thông đi lại tại các tuyến đường bị ngập úng.

Tăng cường bảo đảm trật tự đô thị

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng không thể không nhắc đến những nỗ lực của thành phố trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị. Ngoài ra, lực lượng công an xã, phường, đội trật tự phường xử lý 192 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách trên 92 triệu đồng.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, các xã, phường đã tổ chức 27 đợt ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, nhắc nhở 1.570 trường hợp vi phạm, thu giữ 180 ghế nhựa, 130 biển quảng cáo, 95 ô dù, 465 mái che, mái vẩy, mái bạt, mái tôn, mái hiên di động; 50 kg rau, củ cùng nhiều hàng hóa, vật dụng khác.

Ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Yên Bái cho biết: “Thực hiện chủ đề năm 2016 “Thiết lập kỷ cương văn minh đô thị, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút nguồn lực đầu tư”, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, đơn vị, xã, phường tổ chức tuyên truyền, vận động ký cam kết với các hộ dân không vi phạm trật tự đô thị; đồng thời, tổ chức lực lượng tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Bên cạnh đó, các lực lượng thường xuyên có mặt tại khu vực các chợ trong giờ cao điểm như: chợ Yên Ninh, chợ Km6, chợ Km4, cổng Trường THPT Nguyễn Huệ. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của tỉnh về việc chỉnh trang đô thị khu trung tâm Km5 (phường Đồng Tâm), thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp để giải tỏa 33 ki-ốt làm dịch vụ kinh doanh giải khát tại khu vực bờ hồ Km5.

Ông Đào Trọng Vương - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết:“Phường đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố tổ chức đối thoại với các hộ kinh doanh, tiến hành thông báo kế hoạch giải tỏa để các hộ kinh doanh có phương án chuyển đổi địa điểm kinh doanh. Để các hộ chấp hành nghiêm thời gian bàn giao mặt bằng, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của tỉnh và thành phố trong việc giải tỏa các ki-ốt, nhằm bảo đảm mỹ quan, văn minh đô thị, ATGT và an ninh trật tự”.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục