Thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP tại Yên Bái:

Phạt nặng để răn đe

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/9/2016 | 4:02:07 PM

YênBái - YBĐT - Từ 1/8/2016, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực. Theo đó, một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử phạt nặng gấp 2 - 5 lần so với trước đây. Sau đây là ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái sau hơn 1 tháng ra quân triển khai thực hiện Nghị định số 46 về xử lý các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Có mặt tại tuyến đường Điện Biên, thành phố Yên Bái vào giờ cao điểm của người và các phưong tiện tham gia giao thông qua lại cũng là lúc các chiến sỹ trong tổ tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đang tập trung ra quân tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46 của Chính phủ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số người tham gia giao thông đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường quy định, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Tuy nhiên, bên cạnh đó có những trường hợp dù đã nắm được nội dung của Nghị định 46 nhưng vẫn cố tình vi phạm như: vượt đèn vàng, đèn đỏ, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng không ít những trường hợp khi vi phạm đã cố tình quay đầu xe rẽ sang hướng khác để không phải đối mặt với lực lượng chức năng. Đối với những trường hợp vi phạm mà cố tình bỏ chạy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng Công an tỉnh sẽ ghi lại biển số xe và sau đó sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sau hơn 1 tháng ra quân xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo Nghị định 46, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xử lý 3.031 trường hợp vi phạm; xử phạt hành chính 2.810 trường hợp; tước giấy phép lái xe 207 trường hợp; tạm giữ 403 phương tiện với tổng số tiền nộp phạt trên 1 tỷ 118 triệu đồng.

Cùng với kiên quyết xử nghiêm các trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng đã phối hợp với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền để người dân nắm rõ về sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm theo Nghị định 46, góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

So với các nghị định trước, Nghị định 46 đã điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ, gồm các nhóm hành vi: vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ trên đường cao tốc, chở hàng quá trọng tải cho phép; chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ, quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong thời gian tới, đặc biệt là trong tháng 9 - "Tháng cao điểm về an toàn giao thông", lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người tham gia giao thông hiểu và nắm rõ những quy định trên nhằm hạn chế thấp nhất số vụ, số người chết và người bị thương vì tai nạn giao thông.

Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ tập trung tăng nặng mức xử phạt các hành vi vi phạm, vốn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đây là một bước hết sức cần thiết nhằm siết chặt thêm ý thức chấp hành của người tham gia giao thông với mục tiêu giảm tới mức thấp nhất những hậu quả không đáng có xảy ra do tai nạn giao thông.

Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục