Nghị định 46: Nâng cao ý thức người tham gia giao thông ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 12:15:01 PM

YBĐT - Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (gọi tắt là Nghị định số 46) nhằm thay thế, bổ sung cho Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014, trong đó tăng mức xử phạt đối với một nhóm hành vi và hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Thực tế cho thấy, qua hơn một tháng triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện Nghị định số 46/ bước đầu đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tham gia giao thông từ đô thị tới nông thôn. Quan trọng hơn là đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của phần lớn người dân.

Nghị định số 46/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt gồm 5 chương, 82 điều đã được Chính phủ ban hành ngày 26/5/2016 trên tinh thần xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ...

Với mức phạt tăng mạnh nhằm tạo sự răn đe và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, khi Nghị định số 46 có hiệu lực, lực lượng cảnh sát giao thông Yên Bái đã tiến hành xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Nghị định cũng như những vấn đề liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông.

Theo Nghị định số 46, có 105 lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ được tăng nặng mức xử phạt. Đáng chú ý có việc tăng nặng hình phạt đối với việc lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia. Theo đó, với việc điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở sẽ có mức phạt từ 16 - 18 triệu đồng (mức phạt cũ từ 10 - 15 triệu đồng). Ngoài ra, cùng hành vi này, người lái xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, qua một tháng triển khai, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện 3.733 trường hợp vi phạm Nghị định số 46. Trong đó, có 49 xe khách, 270 xe tải, 38 xe con, 3.340 xe mô tô, 32 xe máy điện và 44 phương tiện khác. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn có 54 trường hợp, không giấy phép lái xe 357 trường hợp, xe chưa đăng ký 120 trường hợp, xe hết hạn kiểm định 11 trường hợp, xe quá khổ, chở quá tải 13 trường hợp, tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm nhiều nhất với 1.932 trường hợp, còn lại là dừng đỗ không đúng quy định, tự hoán cải và các vi phạm khác.

Lực lượng công an đã tạm giữ 21 xe ô tô, 415 xe mô tô, 19 xe máy điện và 33 phương tiện khác, cảnh cáo 41 trường hợp; xử phạt 3.490 trường hợp với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 236 trường hợp. Lĩnh vực đường sắt cũng đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp mô tô vi phạm về trật tự ATGT đường sắt.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người tham gia giao thông vi phạm khi bị lực lượng chức năng xử lý đều chấp hành với các hành vi và lỗi gây ra. Cũng có không ít trường hợp người dân vẫn điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia. Có khá nhiều trường hợp vi phạm cho rằng, họ chỉ uống một, hai chén rượu hay hai, ba cốc bia nhưng qua kiểm tra thì đều có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Anh Hoàng Ngọc T. - một cán bộ công chức phân trần: “Hết giờ làm việc, mấy anh em cùng phòng rủ ra làm vại bia cho “mát” rồi về. Tôi cũng có uống nhiều đâu chứ, chưa đầy 3 cốc bia thế mà đã quá nồng độ cho phép theo quy định bị xử phạt 1,5 triệu đồng, còn bị giữ xe máy 7 ngày, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Từ nay tôi cạch đến già khi đã tham gia giao thông dù đi xe máy hay ô tô tôi sẽ không bao giờ uống rượu hay bia nữa vừa bị phạt tiền vừa không có phương tiện đi làm”.

Hay như hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường xử phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng với việc điều khiển xe đi trên hè phố. Đối với nhóm hành vi vi phạm quy định về tốc độ: chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ đến 35 km/giờ phạt từ 5 - 6 triệu đồng...

Có thể thấy, qua hơn một tháng thực hiện Nghị định số 46 với mức phạt cao hơn, số người vi phạm đều sợ và hứa sẽ không tái phạm, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã nâng lên. Cũng có người khi vi phạm bị xử phạt cho rằng mức phạt mới quá cao. Tuy nhiên, phần lớn đều tán thành việc nâng mức phạt để đủ sức “răn đe” các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nếu không muốn bị mất tiền phạt thì phải điều khiển phương tiện tham gia giao thông đúng luật.

Song song với việc tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm người tham gia giao thông vi phạm, lực lượng công an và các ngành chức năng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng thực hiện Nghị định số 46 cũng như pháp luật về giao thông.

Thanh Phúc

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục