Nâng cao ý thức học sinh, sinh viên sử dụng xe đạp, xe máy điện

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 5:51:22 PM

YBĐT- Tháng 9, học sinh, sinh viên đã tựu trường. Hầu hết các em học sinh, sinh viên đều đã sử dụng các phương tiện là xe đạp, xe máy điện tham gia giao thông. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận học sinh, sinh viên chấp hành Luật Giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.

Thực tế cho thấy, vẫn còn không ít xe máy điện chưa đăng ký, gắn biển kiểm soát. Khi được hỏi tại sao thì những người vi phạm đưa ra rất nhiều lý do khác nhau để biện minh. Mặc dù đã được nhà trường tuyên truyền và phổ biến về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe máy điện nhưng vẫn còn không ít học sinh, sinh viên vẫn vi phạm.

Để răn đe và tránh việc tái phạm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường ra quân tiến hành xử lý quyết liệt đối với các trường hợp vi phạm. Các đối tượng vi phạm đủ mọi lứa tuổi, đa phần là học sinh và thanh niên. Nhiều xe đã bị tạm giữ vì không đủ giấy tờ. Bên cạnh đó, cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở và phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức; tổ chức ký cam kết giữa học sinh và nhà trường nhằm nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại các chốt trên nhiều tuyến đường cho biết,  người tham gia giao thông thường vi phạm các lỗi như: điều khiển xe đạp, xe máy điện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi dàn hàng 2, hàng 3, chưa đăng ký biển số xe…

Với hành vi điều khiển xe máy điện chưa đăng ký, lực lượng chức năng quyết tâm xử lý theo đúng quy định, những xe không đủ giấy tờ sẽ bị tạm giữ như xe máy bình thường và theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ 1/8/2016, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt từ 2 - 5 lần so với truớc. Từ 1/7 việc xử phạt vi phạm đối với xe máy điện chưa làm thủ tục đăng ký, thực hiện theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo Nghị định này, với những hành vi vi phạm trên, mức phạt áp dụng từ 300.000 - 400.000 đồng.

Đại úy Nguyễn Cao Cường - Đội trưởng Đội Đăng ký phương tiện, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: "Thời gian qua, Đội Đăng ký phương tiện của Phòng CSGT, Công an tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến làm thủ tục đăng ký xe máy điện. Theo số liệu thống kê, từ ngày 6/12/2015 đến nay, Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đăng ký cho gần 2.600 xe máy điện và đối với xe máy điện khi đến làm thủ tục đăng ký cần phải có đầy đủ thủ tục hồ sơ như đăng ký đối với mô tô, xe máy theo đúng quy định của pháp luật".

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên trong chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nâng cao văn hoá giao thông học đường.

Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục