Hạn chế tối đa tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 11:12:51 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hoá - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 sẽ diễn ra với nhiều nội dung, chương trình hấp dẫn, đậm bản sắc dân tộc. Lúc này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thiện, trong đó, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), chỉnh trang đô thị được các ngành, địa phương đặc biệt coi trọng.

Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.
Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.

Theo dự báo, các huyện, thị miền Tây năm nay sẽ thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan, vui chơi. Do vậy, công tác bảo đảm TTATGT được UBND tỉnh chỉ đạo rất sát sao, các ngành, địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, tuyệt đối không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại về người, tài sản cho nhân dân. Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương đã chủ động phối hợp, xây dựng các phương án bảo đảm TTATGT, phân luồng giao thông, tránh ùn tắc và nguy cơ TNGT tại các điểm đấu nối, khu vực tập trung đông dân cư.

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Nhằm bảo đảm cho nhân dân, du khách tham gia lễ hội thuận tiện, an toàn, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục trên quốc lộ 32, 37; các doanh nghiệp duy tu, bảo dưỡng đường có phương án huy động phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra; lực lượng thanh tra giao thông triển khai cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ mất ATGT…”.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các địa phương đưa ra lộ trình, phương án phân luồng giao thông tại từng khu vực và bảo đảm TTATGT trước, trong và sau tuần lễ hội, triển khai hoạt động kiểm soát nồng độ cồn…

Cùng với sự vào cuộc của các ngành, lực lượng chức năng, các địa phương cũng đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm TTATGT những ngày diễn ra lễ hội. Ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm nay tổ chức đúng vào dịp Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã, do vậy, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tăng đột biến. Hiện, Ban ATGT thị xã đã xây dựng xong kế hoạch chi tiết, bố trí đủ lực lượng hướng dẫn, phân luồng không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa TNGT. Ngoài ra, thị xã khẩn trương lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát hành lang vỉa hè một số tuyến đường chính để phục vụ thuận lợi cho nhân dân, du khách đi lại và giảm bớt nguy cơ mất ATGT. Từ tháng 7 đến nay, tổ kiểm tra liên ngành về kinh tế, trật tự đô thị, cảnh quan môi trường và ATGT của thị xã đã tổ chức triển khai, xử lý các điểm có nguy cơ mất ATGT, cảnh quan đô thị tại tuyến đường Điện Biên. Kết quả, Tổ đã thu giữ nhiều phương tiện, vật dụng và hàng hóa vi phạm”.

Khác với thị xã Nghĩa Lộ, việc bảo đảm TTATGT tại huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn do chỉ có duy nhất một tuyến quốc lộ 32 lên địa bàn, trong khi đó lượng phương tiện, du khách qua huyện trong thời điểm này tương đối lớn. Chỉ tính riêng điểm nhảy dù tại đèo Khau Phạ đã có tới 3.000 người đăng ký. Tuy nhiên, với quyết tâm hạn chế tối đa các vụ TNGT, đến thời điểm hiện tại, huyện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT, phân luồng giao thông tại từng khu vực, địa điểm cụ thể.

Theo đó, việc phân luồng giao thông tại điểm nhảy dù ở đèo Khau Phạ sẽ được thực hiện từ xa, các phương tiện không được dừng đỗ tại điểm này nhằm tránh ùn tắc. Ngoài ra, tại các khu vực Ngã Ba Kim, trung tâm thị trấn Mù Cang Chải đều có lực lượng công an chốt trực, bảo đảm ATGT thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương giải tỏa các chướng ngại vật tại các tuyến đường tạo thuận lợi cho việc tham gia giao thông của nhân dân.

Ông Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Huyện thành lập các đội tình nguyện thực hiện việc hướng dẫn, chỉ đường cho du khách, đồng thời thiết lập số điện thoại nóng để nhân dân có thể kịp thời phản ánh khi có các sự cố phát sinh về dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm và ATGT”. Bên cạnh đó, dù không trực tiếp tổ chức các hoạt động lễ hội, tuy nhiên mật độ phương tiện di chuyển qua địa bàn huyện Văn Chấn sẽ rất lớn, do vậy, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương triển khai công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông và bảo đảm TTATGT.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục