Yên Bái: Tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn lo

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2016 | 7:07:49 AM

YBĐT - Trong 9 tháng của năm 2016, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực và tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo cần tiếp tục có sự vào cuộc tích cực và mạnh mẽ hơn nữa của các ngành chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông và người dân.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Bảo đảm trật tự ATGT là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, từ vùng thấp đến vùng cao, từ các cấp, các ngành đến mỗi người dân. Các ngành chức năng đã ra quân và mở các đợt cao điểm phát động các phong trào bảo đảm ATGT; tăng cường công tác tuyên truyền cũng như mở các lớp tập huấn, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATGT; thành lập 18 đội thanh niên xung kích với 300 đoàn viên thanh niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT; duy trì hoạt động khá hiệu quả 154 mô hình “Cổng trường ATGT”, 6 mô hình “Bến đò ngang an toàn”.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, động viên các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác ATGT cũng như mạnh mẽ phê phán những hạn chế, yếu kém. Cùng với đó là tăng cường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên thanh tra công tác tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, công tác thi công trên đường khai thác, thanh tra giao thông đường thủy trước mùa mưa bão; tổ chức 717 lượt tuần tra trên các tuyến đường; phát hiện và xử phạt 205 trường hợp vi phạm và thu nộp ngân sách trên 281 triệu đồng.

Lực lượng công an tổ chức trên 6.000 lượt tuần tra, kiểm soát; phát hiện 28.776 trường hợp vi phạm; phạt tiền 28.542 trường hợp; thu nộp ngân sách trên 11 tỷ đồng; tạm giữ 181 ô tô, 2.575 mô tô, 88 xe máy điện và 65 phương tiện khác. Nói không với xe quá khổ, quá tải, các ngành chức năng đã kiểm tra 3.083 lượt phương tiện; phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 70 trường hợp; xử phạt 206 triệu đồng.

Từ ngày 16/12/2015 đến 15/9/2016, toàn tỉnh xảy ra 153 vụ TNGT làm 40 người chết, 179 người bị thương (giảm 13 vụ, 5 người chết và 17 người bị thương so với cùng kỳ). Trong đó, đường bộ 150 vụ, làm chết 37 người, bị thương 178 người (so với cùng kỳ giảm 13 vụ, 5 người chết, 18 người bị thương); đường sắt 3 vụ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Đường thủy không xảy ra tai nạn nào. Trong các huyện, thị, thành phố, thành phố Yên Bái là địa phương có số vụ TNGT nhiều nhất với 62 vụ, làm 7 người chết, 73 người bị thương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã nâng lên, góp phần giảm TNGT trên cả ba tiêu chí. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn không ít người tham gia giao thông chưa thực hiện tốt pháp luật về giao thông. Con số 28.776 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ, đường thủy và đường sắt là sự nỗ lực cao của lực lượng công an trong tuần tra, kiểm soát nhưng cũng rất đáng lo ngại về số người vi phạm luật.

Qua đánh giá của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân dẫn đến TNGT thì có nhiều nhưng nguyên nhân chính vẫn là người tham gia giao thông không tuân thủ và chấp hành tốt pháp luật về giao thông. Do đó, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân bằng nhiều hình thức. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là trong xử lý nồng độ cồn, xe quá khổ, quá tải, điều khiển phương tiện không có giấy phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cấp và đẩy nhanh các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển. Rà soát các “điểm đen”, lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu, sơn vạch kẻ đường những nơi giao cắt nhau...

Thanh Phúc

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục