Gần 40% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2016 | 8:28:18 AM

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông do tai nạn liên quan rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, rượu, bia sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm cho người sử dụng khi tham gia giao thông tùy vào mức độ. Chỉ với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/l khí thở, người sử dụng rượu, bia đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. Nếu nồng độ 0,2mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu ở các mức độ cao hơn, người uống có thể không tự chủ được hành vi cá nhân và có thể tự gây tai nạn cho bản thân hoặc gây thương tích cho những người tham gia giao thông khác.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, có tới 60% số ca cấp cứu liên quan tới tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Theo bác sĩ Phạm Gia Anh – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, rượu, bia gây ảnh hưởng lớn đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông như có biểu hiện bốc đồng, điều khiển xe với tốc độ cao, không làm chủ được hành vi, hoặc ức chế não bộ gây buồn ngủ, giảm từ 10% đến 30% phản xạ khi gặp tình huống bất ngờ xảy ra và nhiều hệ lụy khác.

Hậu quả của tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thôngvà 11% số người chết do tai nạn liên quan rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng.

Con số này cũng khá trùng khớp với thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo đó, WHO đã khảo sát hơn 18.000 nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông tại Việt Nam, và kết quả là có tới 36,5% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, Con số thống kê này cao gần gấp đôi đối với người lái xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, lên tới 66,8%.

Phần lớn các vụ va quệt, tai nạn giao thông xảy ra vào các khung giờ từ 12h đến 14h và từ 21h đến 24h. Đây là các khung giờ sau mỗi bữa nhậu và đều liên quan đến rượu, bia. Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt dành cho người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia là không đủ tính răn đe. Ví dụ, trong năm 2014, số trường hợp sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông được phát hiện chỉ chiếm 1,62% tổng số vụ, tỷ lệ số vụ tương tự bị xử phạt chỉ 0,25%. Vì thế, nhiều người vẫn vô tư sử dụng rượu, bia sau đó vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông dẫn đến tình trạng "nhờn luật". Từ đó, đã có nhiều đề xuất hình sự hóa đối với những vi phạm của người sử dụng rượu, bia cố tình tham gia giao thông để nâng cao tính răn đe.

"Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu uống rượu, bia dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao. Ngoài ra, rượu, bia chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe, làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông". Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh: "Trung bình mỗi ngày, ở Việt Nam có 24 người tham gia giao thông và không về nhà; 60 người khác bị thương vì tai nạn giao thông có liên quan tới rượu bia. Nói về tai nạn giao thông, Việt Nam cũng mất 2,5% GDP/năm trong khi tăng trưởng cả nước hàng năm chỉ khoảng 6%".

Cũng theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, nhưng tai nạn giao thông liên quan rượu, bia lại có chiều hướng gia tăng ở cả ba tiêu chí.

Trong 7 tháng đầu năm 2016, cả nước xảy ra 11.852 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.023 người, bị thương 10.286 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1.058 vụ, giảm 144 người chết, giảm 1.360 người bị thương.

Trong tình hình tai nạn giao thông liên quan tới rượu, bia có chiều hướng gia tăng, tình hình sản xuất rượu, bia ở Việt Nam cũng có chiều hướng tăng theo. Ước tính, tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm.

Việt Nam được xếp là một trong số 25 quốc gia có mức tiêu thụ bia gia tăng nhiều nhất.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục