Đảm bảo ATGT ở Mù Cang Chải: Cần những giải pháp quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2016 | 6:57:53 AM

YBĐT - So với cùng kỳ năm trước, đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải diễn biến tương đối phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Mù Cang Chải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát.

Điều này đòi hỏi Ban ATGT huyện, các đơn vị chức năng và địa phương phải triển khai quyết liệt các giải pháp trong hoạt động tuyên truyền và tuần tra, xử lý vi phạm.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Mù Cang Chải, 9 tháng của năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ TNGT, làm 3 người chết, 2 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2015, tăng 3 vụ, 2 người chết, 2 người bị thương). Qua phân tích, các vụ tai nạn này đều xảy ra trên quốc lộ 32, thuộc địa bàn các xã: La Pán Tẩn, Khao Mang, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, khi vào cua mất lái.

Theo Trung tá Trần Thanh Hải - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Mù Cang Chải), có đến 3/4 các vụ TNGT xảy ra liên quan đến người dân trên địa bàn. Điều này xuất phát từ nhận thức của một bộ phận người dân về Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế; trong khi đó, công tác tuyên truyền chưa thực sự phát huy hiệu quả; hệ thống các công trình giao thông xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông; hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm chưa thực hiện thường xuyên, liên tục; việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn còn diễn ra…

Đồng chí Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Mặc dù địa phương đã triển khai rất nhiều hoạt động tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát nhưng thực tế, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi tăng cường triển khai quyết liệt các giải pháp; trong đó, tập trung xử lý những nguyên nhân dẫn đến TNGT”.

Trên cơ sở đó, huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tới mọi người; các tổ chức đoàn thể duy trì thường xuyên việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật về ATGT tới toàn thể hội viên. Đặc biệt, huyện chủ trương đa dạng hóa hình thức tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể, nhất là học sinh tại các trường học, qua đó các em có thể tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT cho gia đình, người thân.

Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh các xã, các thôn, bản thì các bí thư chi bộ đẩy mạnh nhắc nhở, phổ biến pháp luật ATGT tại các cuộc họp, buổi sinh hoạt. Bên cạnh đó, huyện Mù Cang Chải tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Cùng với những giải pháp trên, để bảo đảm trật tự ATGT thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm khi mà lưu lượng người, phương tiện tham giao thông cũng như các hành vi vi phạm sẽ tăng cao, huyện cần phối hợp với các ban, ngành chức năng làm gờ giảm tốc tại khu vực Ngã ba Kim, thị trấn Mù Cang Chải và xã Khao Mang; cắm biển cảnh báo, phát quang cây cối hoặc mở rộng đường tại các khu vực có vòng cua gấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè tại các khu vực trung tâm xã, thị trấn.

Song song với đó, lực lượng công an xã, thị trấn cần thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường giao thông nông thôn; lực lượng cảnh sát giao thông huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát ATGT. Quá trình kiểm tra phải tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép; chở quá số người quy định; vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải; chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục