Tai nạn giao thông ở Yên Bình: Giảm nhưng chưa bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 7:07:28 AM

YBĐT - Tai nạn giao thông (TNGT), số người thương vong giảm, công tác quản lý hành lang giao thông đạt được kết quả nhất định, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những chuyển biến trên chưa thực sự bền vững khi mà số vụ tai nạn, người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện vận tải đường thủy tại Cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện vận tải đường thủy tại Cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã ban hành 20 loại văn bản triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, bảo đảm ATGT. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT được triển khai sâu, rộng, thường xuyên với các hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của người dân nâng lên.

Cụ thể, các đơn vị trường học đã tổ chức 224 buổi tuyên truyền, thu hút trên 46.000 lượt người tham gia, tích hợp nội dung tuyên truyền ATGT vào 1.813 tiết dạy. Huyện đoàn tổ chức 17 buổi tuyên truyền tại các chi đoàn, trường học với gần 18.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia; phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT…

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng được thực hiện thường xuyên cả trên lĩnh vực đường bộ, đường thủy đã góp phần ngăn ngừa nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông cũng như răn đe, nâng cao ý thức cho người dân. Ngoài ra, Ban ATGT huyện Yên Bình tập trung chỉ đạo các địa phương xử lý các vi phạm về hành lang ATGT tại các khu vực đông dân cư, giao thông phức tạp như: ngã ba Km 9, chợ thị trấn Yên Bình, chợ Đại Minh; vận động, tuyên truyền người dân tháo dỡ, chuyển, dọn các công trình, mái che, mái vảy vi phạm hành lang ATGT…

Theo ông Hoàng Mạnh Tài - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Yên Bình, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nhưng ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người dân chưa cao. Các số liệu thống kê về tình hình TNGT trên địa bàn đã phản ánh cụ thể tình trạng trên.

Theo đó, trong 9 tháng của năm 2016, toàn huyện xảy ra 20 vụ TNGT đường bộ, làm 7 người chết, 22 người bị thương. So với cùng kỳ, tuy số người chết không tăng nhưng cũng chưa có xu hướng giảm, trong khi đó số vụ tai nạn, người bị thương do TNGT vẫn ở mức cao. Điều này càng đáng lo hơn khi nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định như: chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, chạy sai làn đường, tránh vượt sai quy định.

Cùng với đó, giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là quốc lộ 70 còn rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe gắn máy dưới 50 phân khối tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai, hàng ba diễn ra khá phổ biến tại khu vực đông dân cư.

Quyết tâm không để TNGT gia tăng, nhất là thiệt hại về người trong những tháng cuối năm, huyện Yên Bình tiếp tục duy trì, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, trong đó, tập trung truyên truyền, nhắc nhở đối tượng thanh, thiếu niên và học sinh; tăng cường công tác giải tỏa hành lang ATGT; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện và công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường, địa bàn được phân công, phân cấp.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục