Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại tỉnh Yên Bái năm 2016

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 5:10:02 PM

YênBái - YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 162/KH-BATGT gửi các sở, ban, ngành; ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại tỉnh Yên Bái năm 2016. Nọi dung Kế hoạch như sau:

KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân
tử vong do tai nạn giao thông”  tại tỉnh Yên Bái năm 2016


Thực hiện Kế hoạch số 420/KH-UBATGTQG, ngày 05/10/2016 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”  tại tỉnh Yên Bái năm 2016 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

2. Kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng đối với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông.

3. Các hoạt động được thống nhất từ tỉnh đến các địa phương, cơ sở trên địa bàn, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tạo được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong và ngoài tỉnh.

II. NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG

Thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” là chủ đề được gắn với các hoạt động hưởng ứng “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

1. Hoạt động truyền thông:

1.1. Thời gian: Tập trung tuyên truyền từ ngày 20/10/2016 đến ngày 20/11/2016.

1.2. Nội dung tuyên truyền:

 - Mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, những đau thương, mất mát do tai nạn giao thông; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội.

- Cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông; các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông; các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông.

- Tuyên truyền các thông điệp về an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông.

1.3. Hình thức tuyên truyền:

- Tập trung sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo viết, báo mạng để tuyên truyền.

- Tuyên truyền trực quan thông qua việc xây dựng các cụm cổ động; pa nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi...

- Tổ chức tọa đàm, đối thoại, các buổi nói chuyện về hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông.

1.4. Khẩu hiệu tuyên truyền:

- Tính mạng con người là trên hết;

- Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại.

- Phải đi đúng phần đường, làm đường;

- Phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính;

- Phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình;

- Không điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia;

- Không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ;

- Không chở quá số người quy định.

2. Thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông:

- Các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp đối với các gia đình có nạn nhân tai nạn giao thông (đặc biệt các gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn).

- Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách, lựa chọn các nạn nhân, gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông là các gia đình chính sách, neo đơn, nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do khách quan bị tai nạn giao thông gửi về Văn phòng Ban ATGT tỉnh.

- Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập các đoàn công tác và tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, các nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian tổ chức thăm hỏi: Từ ngày 01/11/2016 đến ngày 10/11/2016.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh:

1.1. Chỉ đạo các cơ quan thành viên (đặc biệt là các cơ quan truyền thông) đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về hoạt động liên quan đến sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

1.2. Thành lập các đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

1.3. Giao Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh:

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền: Phối hợp với Đài PTTH tỉnh phát các thông điệp về an toàn giao thông; xây dựng pa nô, áp phích và các hoạt động tuyên truyền phù hợp khác.

- Phối hợp và thống nhất với Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn, tổng hợp danh sách một số nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức thăm hỏi theo Kế hoạch.

- Lập danh sách 05 gia đình nạn nhân tai nạn giao thông báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia để tổ chức thăm hỏi.

2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh:

2.1. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình hưởng ứng đợt tuyên truyền.

2.2. Sở Giao thông vận tải: Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

2.3. Công an tỉnh: Chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng trong tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong các nhà trường về nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông và biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; Phát thông điệp an toàn giao thông trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ học và giờ tan học trong một tuần, từ ngày 14/11 đến 18/11/2016.

Chỉ đạo các trường học phổ thông dành 01 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào Lễ chào cờ sáng thứ 2 ngày 14/11/2016.

2.5. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái: Tăng cường thời lượng tuyên truyền các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; cảnh báo, tuyên truyền về hậu quả do tai nạn giao thông gây ra cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân và xã hội.

2.6. Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội chữ thập đỏ tỉnh: Tổ chức và chỉ đạo cơ sở phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện, thị xã, thành phố tổ chức các diễn đàn, các buổi đối thoại về “Ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông - hãy hành động ngay”; Tổ chức các đoàn thăm hỏi, có hình thức hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.

3. Ban An toàn giao thông huyện, thị xã, thành phố:

3.1. Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại địa phương, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở, có sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của từng địa phương (thực hiện xong trong tháng 10/2016).

3.2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến đông đảo quần chúng, nhân dân về hoạt động của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (tháng 10-11/2016).

3.3. Các hoạt động tối thiểu tại địa phương: tuyên truyền giáo dục về trật tự an toàn giao thông; hậu quả và biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông đối với toàn xã hội; thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn. Tùy điều kiện của từng địa phương có thể tổ chức thêm các hoạt động khác cho phù hợp, hiệu quả.

3.4. Phân công thành viên Ban ATGT cấp mình dự 01 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào Lễ chào cờ sáng thứ 2 ngày 14/11/2016 tại các trường học trên địa bàn.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”  tại tỉnh Yên Bái năm 2016. Các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh; Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Ban An toàn giao thông tỉnh (qua Văn phòng Ban) trước ngày 22/11/2016.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh thực hiện việc đôn đốc, tổng hợp, tham mưu xây dựng báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/11/2016.

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục