Tuổi trẻ Lục Yên xung kích bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2016 | 6:45:24 AM

YBĐT- Đến nay, toàn huyện có 11 mô hình đã thực hiện cắm biển cổng trường an toàn giao thông (ATGT) và thành lập đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường.

Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia dọn dẹp, tu sửa đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia dọn dẹp, tu sửa đường giao thông nông thôn.

Bằng những hoạt động sôi nổi, thiết thực trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT cũng như phát dọn, vệ sinh hành lang ATGT, duy trì các mô hình cổng trường ATGT, đoạn đường tự quản, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Qua đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người tham gia giao thông, nhất là thanh thiếu niên, học sinh được nâng lên.

Trên địa bàn huyện Lục Yên hiện có trên 25.400 đoàn viên, hội viên, chiếm 23% dân số toàn huyện, trong đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nông thôn chiếm 92%, đây là lực lượng đông đảo và thường xuyên tham gia giao thông. Dù ý thức của đại đa số thanh, thiếu niên đã nâng lên nhưng vẫn còn có một bộ phận thanh thiếu niên chủ quan, chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật khi tham gia giao thông, nhiều hành vi vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, nhất là tại các vùng nông thôn, trường học.

Do đó, Ban Chấp hành Huyện đoàn Lục Yên đã chỉ đạo các đoàn xã, cơ sở đoàn triển khai nhiều hoạt động tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của từng địa phương, đơn vị.

Ngay từ đầu năm, tuổi trẻ Lục Yên đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT với hình thức phong phú, đa dạng. Cùng với tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, sinh hoạt lớp thì các cơ sở đoàn, đoàn xã, nhất là khối trường học đã phối hợp với Công an huyện tổ chức phổ biến các quy định ATGT ngay trong buổi khai giảng và chào cờ đầu tuần.

Ngoài ra, Huyện đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức một buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ cho 80 ĐVTN. Bên cạnh tuyên truyền, Huyện đoàn rất chú trọng xây dựng, duy trì các mô hình cổng trường ATGT.

Đến nay, toàn huyện có 11 mô hình đã thực hiện cắm biển cổng trường ATGT và thành lập đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường. Được biết, mỗi đội thanh niên xung kích này gồm 12 thành viên thường xuyên nhắc nhở học sinh mỗi khi tan trường không dừng, đỗ, tập trung đông người trước khu vực cổng trường; đồng thời, hướng dẫn phụ huynh đưa, đón trẻ dừng, đỗ, sắp xếp xe gọn gàng, hợp lý tránh gây ùn tắc…

Anh Đoàn Việt Hưng - Bí thư Đoàn trường Trung học phổ thông Hồng Quang (xã Động Quan) cho biết: “Trường tiếp giáp với quốc lộ 70, lại ở khúc cua nguy hiểm nhưng từ khi mô hình cổng trường ATGT được xây dựng thì các hoạt động tuyên truyền về ATGT được đẩy mạnh, giao thông tại cổng trường điều tiết hợp lý, học sinh thực hiện tốt việc dắt xe ra khỏi cổng trường… Nhờ đó, công tác bảo đảm ATGT học đường có hiệu quả, các vụ va chạm, TNGT liên quan đến học sinh tại khu vực cổng trường hạn chế rất nhiều”.

Song song với những hoạt động trên, lực lượng ĐVTN thuộc các đoàn xã, cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức làm vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang hành lang đường và tham gia tu sửa, mở rộng đường liên thôn… Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Hiện nay, Huyện đoàn duy trì một mô hình đoạn đường tự quản tại thị trấn Yên Thế. Đoạn đường này chỉ dài 500 m nhưng có chợ Yên Thế và tập trung nhiều hộ gia đình kinh doanh hàng quán".

"Do vậy, lực lượng ĐVTN thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức nhắc nhở, vận động người dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, không để mái che, mái vảy sai quy định, gây mất tầm nhìn và mỹ quan đô thị”. Anh Chinh nói.

Trên lĩnh vực ATGT đường thủy, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật giao thông đường thủy tới học sinh, ĐVTN các xã vùng ven hồ Thác Bà, sông Chảy.

Được biết, thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tập trung xây dựng và ra mắt 5 mô hình bến đò ngang an toàn trên sông Chảy thuộc địa bàn 4 xã: Trung Tâm, Phan Thanh, Tô Mậu, Minh Chuẩn. Mỗi mô hình này có 12 thành viên, trong đó có các ĐVTN trực tiếp tham gia lái đò, hướng dẫn người dân lên xuống đò và bảo đảm các điều kiện an toàn như: phao cứu sinh, biển cảnh báo…

Hà Hùng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục