Yên Bái chủ động phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 7:18:38 PM

YênBái - YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có gần 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua thực tế kiểm tra của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Yên Bái cho thấy, hầu hết các cơ sở đều có sai phạm và nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Theo thống kê của Cục PCCC và CNCH Bộ Công an, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Đặc biệt, nhiều vụ nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy nguy cơ hỏa hoạn tại các cơ sở kinh doanh karaoke đã nằm ở mức báo động. Do vậy, công tác chủ động PCCC đến nay đã được các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh đặt lên hàng đầu.

Là một trong những cơ sở kinh doanh karaoke lớn trên địa bàn thành phố Yên Bái, đi vào hoạt động từ năm 2013, quán X- Factor, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái có 5 phòng hát với hàng chục lượt khách ra vào mỗi ngày. Đảm bảo công tác PCCC, cơ sở đã trang bị 5 bình bột chữa cháy, 5 bình khí chữa cháy xách tay, bộ nội quy, 5 bộ nội quy và tiêu lệnh chữa cháy.

Tòa nhà cũng đã được bố trí hệ thống thu lôi chống sét… Tuy nhiên, do cơ sở này đi vào hoạt động trước khi có Nghị định 79/2014 và Thông tư 47/2015 của Bộ Công an về đảm bảo an toàn PCCC nên các thiết bị PCCC vẫn chưa đủ và chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Việc trang trí nội thất phòng hát đã làm hạn chế khả năng hoạt động của các thiết bị PCCC.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có gần 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua thực tế kiểm tra của cơ quan cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Yên Bái cho thấy, hầu hết các cơ sở đều có sai phạm và nguy cơ cháy nổ là rất cao. Tình trạng này phần nhiều là do việc trang trí nội thất phòng hát làm mất khả năng hoạt động của các thiết bị PCCC.

Ngoài ra, các hệ thống được trang bị đã xuống cấp không được bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên nên khi có sự cố cháy, nổ xảy ra không phát huy được tác dụng của hệ thống PCCC đã trang bị.

Đời sống vật chất nâng cao, nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân theo đó cũng ngày càng được nâng lên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho mọi người, cùng với lực lượng chức năng, chủ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh cần nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy.

Cùng với đó, mỗi khách hàng hãy là “người tiêu dùng thông minh” khi trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để ứng phó khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, những cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo an toàn PCCC cần phải tẩy chay để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho chính mình và những người xung quanh. 

Thanh Chi  - Quyết Thắng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục