Đảm bảo an toàn giao thông ở Yên Bái: Nỗ lực và kinh nghiệm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:32:33 AM

YBĐT - Năm 2016 khép lại với nhiều thành công trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khi tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. (Ảnh: Mạnh Cường)
Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. (Ảnh: Mạnh Cường)

Nhiều chuyên đề, đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát được triển khai, thực hiện hiệu quả, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội chung của tỉnh Yên Bái.

Nỗ lực thực hiện

Điểm nhấn trong Năm ATGT 2016 chính là công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp, liên tục tại nhiều vùng miền, đối tượng. Từ các trường học, khu công nghiệp cho đến các tổ dân phố, thôn, bản, các quy định của pháp luật ATGT được nhắc nhở, phổ biến cụ thể. Nhiều cuộc thi, hội thi tìm hiểu  được tổ chức rầm rộ, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức…

Theo ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, hoạt động tuyên truyền được triển khai theo từng nội dung, chủ đề riêng đã tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người tham gia giao thông.

Nổi bật phải kể đến việc tổ chức thành công Ngày hội ATGT với trên 5.000 người tham gia; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT bằng hình thức sân khấu hóa tại các xã, phường phức tạp về TTATGT có TNGT tăng trong năm 2015.

Qua đó đã góp phần đưa ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT của người tham gia giao thông nâng lên rõ rệt.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương triển khai nhiều chuyên đề, đợt cao điểm ra quân tập trung xử lý vi phạm trực tiếp gây TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ...

Ngoài ra, lực lượng liên ngành cũng tập trung xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng xe, tự ý thay đổi kích thước thành thùng chở hàng trái quy định...

Các vi phạm giao thông được phát hiện, xử lý nghiêm, các tuyến đường giao thông được giữ gìn, bảo vệ đã góp phần giúp cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện. Quan trọng hơn, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 16/12/2015 đến ngày 15/12/2016, toàn tỉnh xảy ra 221 vụ TNGT, làm 57 người chết, 263 người bị thương, so với năm 2015 giảm 3 vụ, giảm 8 người chết, 6 người bị thương.

Bài học kinh nghiệm

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT, ngay đầu năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT. Tại mỗi ngành, mỗi cấp, tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu được nâng cao nên đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm TTATGT.

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Ban ATGT tỉnh đã kịp thời xây dựng, ban hành các văn bản để triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành trung ương về công tác bảo đảm TTATGT sát với thực tế tại địa phương nên những vấn đề khó khăn, vướng mắc được khắc phục, xử lý, giải quyết hiệu quả”.

 Thực tiễn cho thấy, một trong những kinh nghiệm quý trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua là Ban ATGT tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Nội dung, hình thức tuyên truyền được thường xuyên đổi mới theo hướng dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng,  góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tổ chức tốt các đợt thanh tra, kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách và thường xuyên kiểm tra đường thủy nội địa trước mùa mưa bão, không để xảy ra mất an toàn đường thủy.

Năm 2016, Ban ATGT tỉnh đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra công tác bảo đảm ATGT tại các huyện, thị, thành phố; Sở Giao thông - Vận tải tỉnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tổ chức 5 cuộc thanh tra về lĩnh vực vận tải đường bộ, đường thủy...

Nhờ đó, những vấn đề phát sinh, những “điểm đen” thường xảy ra TNGT, những tồn tại, khó khăn trong công tác bảo đảm TTATGT được chấn chỉnh, xử lý kịp thời, góp phần kéo giảm nguy cơ xảy ra TNGT. Thành công trong việc kéo giảm TNGT năm 2016 là cơ sở giúp Ban ATGT tỉnh cùng các cấp, ngành, địa phương rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục