Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2017 | 10:28:33 AM

YênBái - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nói chung và cho lực lượng học sinh, thanh, thiếu niên nói riêng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian gần đây, số lượng học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện, xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh tăng lên rất nhiều; tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng học sinh khi sử dụng các loại phương tiện nói trên có diễn biến phức tạp. Hiện tượng học sinh điều khiển xe đùa nghịch trên đường, chở quá số người quy định, đi dàn hàng ngang với nhiều xe diễn ra phổ biến... Đặc biệt là tình trạng học sinh tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 có chiều hướng gia tăng. Đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe mô tô khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nói chung và cho lực lượng học sinh, thanh, thiếu niên nói riêng, thực hiện Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Giao thông học đường năm 2017”; nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông; có biện pháp để ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy; vhỉ đạo các trường, phòng giáo dục tổ chức cho học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc chấp hành nghiêm quy định về trật tự ATGT.

Đồng thời chỉ đạo các trường học làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; mặc áo phao khi đi đò; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; đưa các nội dung về trật tự ATGT vào nội dung Lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, sinh hoạt Đoàn, Đội... ; quy định và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá đạo đức đối với học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT; phối hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh giáo dục ý thức chấp hàng pháp luật về TTATGT cho thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh; tổ chức lồng ghép việc giảng dạy “Văn hóa giao thông” cho học sinh, sinh viên.

Chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông trung học, trường trung học cơ sở và các trường chuyên nghiệp trên địa bàn xem xét, có hình thức kỷ luật đối với các học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT như không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 mà không có giấy phép lái xe...

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng, công an các huyện, thị xã, thành phố mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung các đối tượng là tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; thông báo danh sách các học sinh, sinh viên về cho các trường học để giáo dục và xem xét hình thức kỷ luật. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm mất an toàn giao thông như:  vượt đèn đỏ; đi sai làn đường phần đường; vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; phương tiện hết niên hạn sử dụng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật ....

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh, thiếu niên tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy, tai nạn đò ngang, tai nạn đường ngang đường sắt; thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; đã uống rượu bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, quan sát an toàn khi đi qua đường sắt, chấp hành các quy định an toàn khi đi đò.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ban an toàn giao thông cấp huyện, phòng giáo dục, Đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT trong các trường học và tầng lớp thanh, thiếu niên trên địa bàn; chỉ đạo các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý các vi phạm về TTATGT đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn quản lý.

Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT trong các trường học và tầng lớp thanh, thiếu niên; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo tại Công văn này.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục