Tự quản để giảm ùn tắc ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2017 | 1:06:38 PM

YBĐT - Đó là những hoạt động thiết thực của Tổ tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuyến đường Yên Ninh, phường Đồng Tâm là một trong những tuyến đường chính của thành phố Yên Bái với lưu lượng người và mật độ phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, quảng cáo trên tuyến đường này thường xuyên diễn ra… Do vậy, phường Đồng Tâm đã xây dựng, duy trì Tổ tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường Yên Ninh để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về hành lang đường bộ.

Ngày nào cũng vậy, cứ đúng 6 giờ sáng và 16 giờ chiều là các thành viên trong Tổ tự quản TTATGT tuyến đường Yên Ninh lại có mặt ở các điểm nóng về mất ATGT trên địa bàn để phân luồng giao thông và nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Theo ông Trương Đức Hậu - Tổ trưởng Tổ tự quản TTATGT đường Yên Ninh, được thành lập từ năm 2012, các thành viên Tổ tự quản thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để kịp thời nhắc nhở các trường hợp đỗ xe, để xe dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông; đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi buôn bán gây mất mỹ quan đô thị, mất ATGT.

Bên cạnh đó, Tổ còn thường xuyên tuyên truyền về pháp luật ATGT trong các cuộc họp ở khu dân cư; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho các hộ kinh doanh, buôn bán ký cam kết không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, chiếm dụng hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, Tổ tự quản đã vận động hàng trăm hộ gia đình ký cam kết chấp hành tốt các quy định về TTATGT.

Mặc dù công việc là tự nguyện, không có lương song các thành viên đã tích cực tham gia hòa giải có lý, có tình các vụ va quệt giao thông, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết vụ việc, tai nạn cụ thể như: sơ cấp cứu người bị tai nạn, bảo vệ hiện trường, tài sản, phương tiện... Các hoạt động này dần làm chuyển biến nhận thức của người dân, nhiều hộ gia đình đã chủ động tháo dỡ công trình trả lại hành lang, bảo đảm đường thông, hè thoáng và giữ gìn TTATGT.

Bà Nguyễn Thị Cúc – một người dân sinh sống trên đường Yên Ninh cho biết: “Nhờ tinh thần làm việc tích cực và đầy trách nhiệm của các thành viên Tổ tự quản TTATGT mà tuyến đường Yên Ninh, đặc biệt là tại khu vực cổng Trường THPT Nguyễn Huệ, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm, lấn chiếm hành lang ATGT giảm nhiều so với trước. Đặc biệt, ý thức của nhiều người dân có nhiều chuyển biến, góp phần xây dựng đường thông, hè thoáng”. 

Phường Đồng Tâm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố với nhiều cơ quan, trường học, nhiều điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn. Do vậy, những hoạt động thiết thực của Tổ tự quản trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn không chỉ đem lại niềm vui, sự tin tưởng cho nhân dân trong phường mà còn góp phần giúp chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự, ATGT.

Ông Đỗ Quang Thắng – Đội trưởng Đội Trật tự đô thị, phường Đồng Tâm cho biết: “Tổ tự quản TTATGT đường Yên Ninh đã tích cực, chủ động vận động, nhắc nhở người dân thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về TTATGT, làm giảm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ chức, cá nhân vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ có Tổ tự quản, các vi phạm về ATGT, nhất là hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè giảm rõ rệt”.

Thành phố Yên Bái đã, đang có nhiều giải pháp để thiết lập trật tự đô thị, bảo đảm ATGT. Từ chủ trương đúng, hợp lòng dân và những giải pháp quyết liệt, công tác bảo đảm trật tự đô thị ở thành phố Yên Bái nói chung và phường Đồng Tâm nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, trong điều kiện lực lượng làm nhiệm vụ trật tự đô thị còn mỏng thì việc xây dựng, duy trì các mô hình tổ tự quản ATGT như Tổ tự quản TTATGT đường Yên Ninh là một trong những giải pháp quan trọng góp phần xây dựng thành phố Yên Bái thành đô thị kỷ cương, văn minh, trật tự.

Hà Hùng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục