Nguy hiểm rình rập đường vào Chế Tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 7:54:15 AM

YBĐT - Tuyến đường từ trung tâm huyện Mù Cang Chải đi xã Chế Tạo bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử xảy ra sáng 3/8/2017. Đến nay, dù đã thông xe bước 1 nhưng do hàng chục ki-lô-mét bị sạt ta luy âm, hở hàm ếch, mất hộ lan nên tình trạng mất an toàn giao thông luôn hiện hữu. 

Một vị trí bị sạt ta - luy âm, hở hàm ếch, mất hộ lan trên đường vào Chế Tạo.
Một vị trí bị sạt ta - luy âm, hở hàm ếch, mất hộ lan trên đường vào Chế Tạo.

Trận lũ ống lịch sử vừa qua đã khiến một số tuyến đường trên địa bàn huyện Mù Cang Chải bị hư hỏng, trong đó đường vào xã Chế Tạo vừa mới được đầu tư xây dựng với tổng giá trị 150 tỷ đồng bị thiệt hại nặng nề, nhiều đoạn bị đất đá vùi lấp, sạt ta luy dương, ta luy âm khiến khu vực này bị cô lập. Các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ gia đình bị nạn và nhân dân tại những khu vực này gặp nhiều khó khăn.
 
Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các doanh nghiệp quản lý đường bộ, đơn vị tư vấn giao thông hỗ trợ máy móc, nhân lực, phương tiện tổ chức san gạt, giải phóng đất đá trên nền đường. Sau 20 ngày nỗ lực triển khai đến ngày 23/8 đường vào xã Chế Tạo đã được thông tuyến bước 1. Mặc dù vậy, đến nay, trong tổng số 35 km của tuyến đường thì có trên 10 km bị hư hỏng nặng nề, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
 
Theo ghi nhận, đoạn từ UBND xã Kim Nọi đến bản Háng Gàng, xã Lao Chải gần như vị trí nào cũng bị sạt lở ta luy, hệ thống hộ lan bị hư hỏng; nhiều đoạn mặt đường bê tông đã bị đất và bùn nhão vùi lấp gần hết. Đặc biệt, trên đoạn này có đến hàng chục điểm sạt ta luy âm làm cho mặt đường bị hở hàm ếch, mất hộ lan rất nguy hiểm cho phương tiện cơ giới và người tham gia giao thông.
 
Ông Sùng A Khua - Bí thư Chi bộ bản Háng Gàng, xã Lao Chải cho biết: "Mong mãi Nhà nước mới đầu tư con đường bê tông để nhân dân chúng tôi đi lại thuận tiện nhưng nào ngờ chỉ sau một đêm lại trở nên tan hoang như này. Đường bị sạt lở, mất lan can, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành nhanh chóng khắc phục thiệt hại để nhân dân tham gia giao thông được an toàn”.
 
Có thể nhận thấy rõ mức độ nguy hiểm trên tuyến đường, khi nhiều vị trí mặt đường bê tông đã mất nền hở hàm ếch, mất nắp cống và hộ lan. Theo thống kê của ngành giao thông - vận tải, trên đường vào xã Chế Tạo có 132 vị trí sạt ta - luy dương với khối lượng 30.000 m3; 52 vị trí sạt ta - luy âm, trong đó có những vị trí sạt sâu hàng chục mét; hư hỏng mặt đường bê tông xi măng 500 m; hư hỏng rãnh bê tông 3.000 m; hư hỏng hộ lan tôn lượn sóng 4.972 m. Giá trị thiệt hại ước khoảng trên 50 tỷ đồng.
 
Được biết, tuyến đường từ thị trấn Mù Cang Chải đi xã Chế Tạo qua địa bàn các xã Kim Nọi, Lao Chải có hàng trăm lượt người đi lại mỗi ngày trên tuyến đường này. Với tình trạng thiệt hại như hiện nay thì nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để bảo đảm an toàn, trước mắt, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo an toàn, huy động nhân lực khơi thông rãnh thoát nước; đồng thời, đánh giá sơ bộ và đề xuất các phương án tu sửa, khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, để khắc phục thiệt hại, tuyến đường này rất cần nguồn kinh phí để kè ta - luy âm, sửa chữa hệ thống rãnh nước, mặt đường… Có như vậy, việc tham gia giao thông của nhân dân mới bảo đảm an toàn.
 
Theo ông Lê Trọng Khang – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, thiệt hại đối với tuyến đường từ thị trấn đi xã Chế Tạo là quá lớn và việc khắc phục hư hỏng cũng gặp rất nhiều khó khăn do đây là tuyến đường độc đạo, độ dốc lớn, nhiều đường cong có bán kính nhỏ, đường hẹp và một số vị trí bị sạt lở hết cả mặt đường. Do vậy, huyện rất cần ngành giao thông vận tải phối hợp trong việc tư vấn các giải pháp xử lý kỹ thuật khắc phục thiệt hại cũng như sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực từ UBND tỉnh, các bộ, ngành trung ương để khẩn trương khắc phục các thiệt hại trên tuyến đường này, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục