Hướng tới môi trường giao thông an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 7:02:38 AM

YBĐT - Những tháng cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thường diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ tiềm ẩn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông (TNGT). Do vậy, huyện Lục Yên đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế va chạm, TNGT xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lục Yên tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Lục Yên tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh.

9 tháng năm 2017, trên địa bàn huyện Lục Yên xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 21 người, hư hỏng 5 xe ô tô và 18 xe mô tô, thiệt hại ước tính 87 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2016 giảm 4 vụ, tăng 3 người bị thương, số người chết không tăng, giảm). Điều này cho thấy, tình hình TTATGT vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp.
 
Đặc biệt, chỉ trong tháng 9 đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 2 người. Qua phân tích, nguyên nhân xảy ra va chạm, TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không đi đúng phần đường quy định; nhiều khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn; người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu; tình trạng người tham gia giao thông vẫn còn sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện dẫn đến không làm chủ tốc độ còn xảy ra phổ biến.
 
Ngoài ra, một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng như tuyến đường An Phú, tuyến đường Tân Phượng gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhiều đoạn đường hẹp, cua gấp, che khuất tầm nhìn cũng là nguyên nhân của một số vụ TNGT.

Xác định những tháng cuối năm tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, nhiều hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm, TNGT, huyện Lục Yên đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT.
 
Theo Trung tá Vũ Phú Cường – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Lục Yên, lực lượng cảnh sát giao thông huyện chủ động xây dựng và triển khai tích cực kế hoạch về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm, trong đó trọng tâm là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tập trung vào xử lý các lỗi chính là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia…
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Theo đó, Ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành thành viên thường xuyên phổ biến, nhắc nhở pháp luật về giao thông thông qua hệ thống loa truyền thanh, pa nô, băng rôn; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể cũng như tuyên truyền trực tiếp về tình hình TTATGT trên địa bàn; cách lái xe an toàn tại các trường học, thôn, bản…
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Trưởng ban Thường trực, Ban ATGT huyện Lục Yên cho biết: "Thời gian tới, Ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành chức năng, phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tỉnh tập trung thực hiện kiểm soát tải trọng; vận chuyển hành khách đối với các xe tải lưu thông trên địa bàn; tiến hành giải tỏa hành lang ATGT, nhắc nhở, xử lý những trường hợp lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, đặc biệt ở khu vực thị trấn Yên Thế, chợ và trung tâm các xã; rà soát, kiểm tra kết cấu hạ tầng các tuyến đường bộ trên địa bàn; kiến nghị ngành giao thông vận tải đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức phát dọn, khơi thông cống rãnh, sửa chữa nâng cấp các tuyến đường; phát huy hiệu quả hệ thống camera theo dõi giám sát về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn Yên Thế”.

Với việc triển khai tích cực, quyết liệt đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT của chính quyền địa phương từ huyện xuống cơ sở cùng với sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, huyện Lục Yên đang thể hiện quyết tâm bảo đảm ATGT những tháng cuối năm. Tuy nhiên, để bảo vệ chính mình, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng cũng như tài sản của chính bản thân và mọi người xung quanh, hướng tới một môi trường giao thông an toàn và văn hóa hơn.

Hà Hùng

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục