Nỗi đau để lại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2017 | 12:47:22 PM

YBĐT - Từng ngày, từng giờ, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra và gây nên những thiệt hại nặng nề về kinh tế, nỗi ám ảnh về thể xác lẫn tinh thần cho thân nhân gia đình người bị nạn. Trong tận cùng nỗi đau ấy, người ở lại luôn phải gánh chịu những tang thương, mất mát không gì có thể bù đắp được.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh trao quà cho gia đình chị Đỗ Thị Gấm.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh trao quà cho gia đình chị Đỗ Thị Gấm.

Đã hơn 3 tháng nay, ngôi nhà cấp 4 nằm trong con hẻm nhỏ, thuộc tổ 37, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái của ông Nguyễn Xuân Hiền trở nên vắng vẻ, cô quạnh khi người vợ, người bạn đời là bà Đỗ Thị Liên bị TNGT và ra đi mãi mãi. 

Bên di ảnh của vợ, ông Hiền không giấu được cảm xúc: "Con cái ở xa, chỉ có 2 vợ chồng già bầu bạn với nhau. Ngày ngày, vợ chồng tôi rong ruổi trên đường thu mua ve chai về bán. Nào ngờ hôm đấy, bà nhà tôi bị người ta đâm vào dẫn đến tử vong. Giờ bà ấy mất rồi chỉ còn mình tôi. Buồn lắm!”. 

Quá đau thương trước sự ra đi đột ngột của người vợ, ông Hiền tưởng như đã không gượng dậy nổi khi phải nằm trên giường bệnh, chân đau nhức và không ăn được gì. Nhưng với sự động viên của con cháu, bà con lối xóm, sau gần 2 tháng, ông lại tập tễnh dắt chiếc xe đạp cũ kỹ quen thuộc đi mua phế liệu. Thương bố sớm hôm một mình, người con gái cho đứa cháu trai vào ở cùng để bầu bạn với ông. 

Dù đã gần 80 tuổi và bị nặng tai nhưng ông vẫn không muốn là gánh nặng cho con cháu, ông chia sẻ: "Ở nhà buồn lắm, đi chợ thêm thắt được đồng nào hay đồng ấy cho cháu, với lại chân cẳng cũng không bị đau nữa. Giờ vẫn làm việc được thì tôi còn cố gắng, khi nào không còn sức khỏe thì con cháu sẽ có trách nhiệm”. 

Theo ông Bùi Danh Giá - Tổ trưởng tổ 37, phường Nguyễn Thái Học, gia đình ông Hiền có nhiều con cái nhưng ở xa, chỉ có một con gái ở thành phố Yên Bái nên từ ngày bà Liên mất, tổ dân phố thường xuyên tới nhà thăm hỏi, trò chuyện với ông.  

Những gia đình có người thân bị TNGT đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, éo le. Cuộc sống của họ đang hạnh phúc, êm ấm thì bất chợt TNGT xảy ra, cướp đi người thân trong gia đình. Đó là trường hợp của gia đình anh Bàn Văn Kính ở thôn 3, xã Yên Thành, huyện Yên Bình. Do hoàn cảnh khó khăn nên anh Kính thường xuyên phải đi làm thuê ở xa, ngày con mất anh không kịp về ôm con lần cuối.

Tiếp chuyện chúng tôi khi đang vội vã đưa con trai lớn đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, anh Bàn Văn Kính buồn bã: "Hôm đấy, tôi đang đi làm ở Quảng Ninh thì nghe tin cháu thứ 2 bị TNGT. Khi đang chơi ở gần nhà thì cháu bị một xe công nông tự chế do người cùng làng điều khiển đâm vào dẫn đến tử vong”. 

Được biết, 2 vợ chồng anh Kính lấy nhau và sinh được 2 người con nhưng không được may mắn như những gia đình khác, cháu lớn bị bại não, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, còn cháu thứ 2 lại bị TNGT để lại bao niềm thương xót cho gia đình, bà con lối xóm. 

May mắn hơn nhưng chị Đỗ Thị Gấm ở thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái vẫn phải nằm điều trị tại bệnh viện do chấn thương sọ não và gãy bánh chè chân phải sau khi bị một xe mô tô khác đâm vào. Dù đã ra viện nhưng di chứng do TNGT để lại khiến chị thường xuyên phải chịu những cơn đau và chưa thể đi làm trở lại. Cuộc sống gia đình vốn đã vất vả nay lại càng khó khăn thêm. 

Những hoàn cảnh, số phận kể trên chỉ là số ít trong số hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau do TNGT. Chỉ tính riêng trong 10 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã có 38 người chết, 167 người bị thương vì TNGT. So với cùng kỳ năm 2016, cả số vụ TNGT, người chết, bị thương đều giảm nhưng TNGT vẫn khiến hơn 200 gia đình phải chịu nỗi đau mất đi người thân và di chứng dai dẳng trong suốt quãng đời còn lại. 

"Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại” là thông điệp của "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2017. Đây chính là sự sẻ chia trước những nỗi đau, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Tuy nhiên, để chung tay đẩy lùi "căn bệnh nan y” TNGT, tất cả chúng ta hãy chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATGT. 

Đồng thời, mỗi người dân, nhất là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy là những tuyên truyền viên tích cực để chung tay cùng với các cấp, các ngành và lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền ATGT nhằm giảm TNGT. Bên cạnh đó, từng gia đình, cộng đồng dân cư và toàn xã hội cần quan tâm, chia sẻ những khó khăn về vật chất, động viên tinh thần đối với các nạn nhân, gia đình có người thân không may bị thiệt mạng vì TNGT.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục