Mất an toàn giao thông từ rạp cưới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 7:18:23 AM

YBĐT - Cũng như mọi năm, tình trạng dựng rạp cưới, hỏi chiếm dụng lòng, lề đường ngay trước nhà thành sân riêng không còn lạ, nhất là khu vực thành phố Yên Bái, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), đồng thời vi phạm quy định của pháp luật.

Người dân dựng rạp cưới chiếm dụng lòng, lề đường, mất an toàn giao thông.
Người dân dựng rạp cưới chiếm dụng lòng, lề đường, mất an toàn giao thông.

Ở khu vực thành phố Yên Bái, nhà cửa san sát nên mỗi khi có đám cưới, người dân thường gặp khó khăn về vấn đề mặt bằng để tổ chức ngày vui. Nhiều gia đình thường chọn giải pháp tổ chức ở các nhà hàng, khách sạn.
 
Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng có điều kiện. Ngoài ra, vào mùa cưới, các nhà hàng, địa điểm tổ chức cưới, hỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều gia đình khi tổ chức cưới cùng vào ngày lành, tháng tốt. Do đó, việc dựng rạp dưới lòng, lề đường là chuyện chẳng đừng.
 
Vào mùa cưới, có ngày đi từ đầu phố đến cuối phố bắt gặp vài rạp cưới được dựng dưới lòng, lề đường. Nhà mặt phố thì chiếm dụng hết vỉa hè rồi lấn đến non nửa đường; nhà trong ngõ thì rạp cưới "nuốt gọn” 2/3 hoặc cả lòng đường, để che rạp, sắp xếp bàn ghế, kể cả dựng sân khấu để phục vụ cả chương trình lễ cưới. Thực tế, việc chiếm dụng lòng, lề đường dựng rạp cưới trên địa bàn cũng đã ghi nhận những vụ tại nạn giao thông, ách tắc giao thông, gây ức chế cho người đi đường, làm mất mỹ quan đô thị.

Việc dựng rạp cưới chiếm dụng lòng, lề đường vừa che khuất tầm nhìn vừa cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khi tham gia giao thông, vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. 

Theo Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, các công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Nếu đã vi phạm thì việc xử phạt cần phải được thực hiện.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử phạt dựng rạp chiếm dụng lòng, lề đường gây cản trở giao thông của lực lượng chức năng hiện nay còn buông lỏng, chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở chứ chưa xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế dỡ rạp. Việc không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính do các cơ quan chức năng xét đến các yếu tố truyền thống dân tộc, việc hỷ là chuyện hệ trọng của mỗi cá nhân, gia đình. Chính vì những sự khó như vậy, nên việc dựng rạp cưới, hỏi vẫn diễn ra.

Để hạn chế, chấn chỉnh tình trạng mất trật tự ATGT do dựng rạp cưới, hỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái, ngoài việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho nhân dân; cần nghiêm túc thực hiện việc xử phạt đối với các trường hợp chiếm dụng. 

Hay có giải pháp xây dựng những khu sinh hoạt chung cho cộng đồng dân cư để họ có thể thuê, mượn tổ chức những sự kiện trọng đại của gia đình. Có như vậy mới hạn chế tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị và mất trật tự ATGT, từ đó phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thu Hiền

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục