Thức cho dân ngủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2018 | 8:12:47 AM

YBĐT - Họ lên đường làm nhiệm vụ khi phố núi lên đèn, mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình. Họ đón giao thừa trên đường. Họ thức cho dân ngủ. Họ là ai? 

Lực lượng CSCĐ triển khai nhiệm vụ trước khi tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng CSCĐ triển khai nhiệm vụ trước khi tuần tra, kiểm soát.


Họ chính là những chiến sỹ cảnh sát cơ động (CSCĐ) thuộc Phòng CSCĐ, Công an tỉnh.

Khi phố núi lên đèn, mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình cũng là lúc những chiến sỹ CSCĐ lại lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT). 

Với sự chủ động trong tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý người vi phạm, lực lượng CSCĐ đã góp phần bảo đảm trật tự ATGT, giữ bình yên trên những tuyến đường.

Từ năm 2009 đến nay, lực lượng CSCĐ được phân công tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn thành phố Yên Bái và các khu vực lân cận. Trên cơ sở đó, vào các giờ cao điểm, đặc biệt là khi chiều tối và đêm, lực lượng CSCĐ lại lên đường.
 
Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Tuyên – Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), Yên Bái là tỉnh miền núi nên mật độ các phương tiện tham gia giao thông không nhiều nhưng các vi phạm gây mất ATGT vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là các trường hợp lái xe đã sử dụng rượu, bia thường gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông.
 
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vi phạm khi bị lực lượng tuần tra yêu cầu xuất trình giấy tờ và ký vào biên bản tỏ thái độ bất hợp tác, không chịu nhận lỗi, thậm chí lăng mạ, chống đối. Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 16/11/2016.
 
Khi đó, Hạ sỹ Nguyễn Tuấn Dũng - chiến sỹ Phòng CSCĐ được phân công phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh và Công an thành phố Yên Bái làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa phận phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hạ sỹ Nguyễn Tuấn Dũng đã bị 2 đối tượng vi phạm điều khiển xe máy di chuyển với tốc độ cao đâm gãy chân.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, nguy hiểm, lực lượng CSCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tuần tra, kiểm soát trên những tuyến đường, khu vực được phân công. Ngoài tuần tra lưu động, lực lượng CSCĐ thường dừng chốt chặn tại các khu vực như: chợ Đồng Tâm, quảng trường Km5, Bến xe khách Yên Bái, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thuộc địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là những nơi tập trung đông phương tiện cũng như người qua lại nên rất dễ xảy ra TNGT.
 
Theo thống kê của Phòng CSCĐ, năm 2017, lực lượng đã thực hiện kiểm tra, xử lý 2.331 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 28 xe mô tô, 47 giấy tờ các loại, phạt thu ngân sách Nhà nước trên 414 triệu đồng. 

Ngoài việc tuần tra thường xuyên theo kế hoạch, trong các dịp lễ, tết hay sự kiện quan trọng, Phòng cũng thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông tiến hành các đợt cao điểm tấn công tội phạm và kiểm tra, phát hiện xe quá tải trên địa bàn.
 
Đại tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng CSCĐ cho biết: "Trong quá trình tuần tra, kiểm soát với những trường hợp vi phạm, lực lượng đều tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đến người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng cũng xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…”.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, để bảo đảm ATGT trong thời gian này, Phòng CSCĐ đã sẵn sàng các phương án tuần tra, kiểm soát, trong đó tập trung lực lượng bảo đảm ATGT tại thành phố Yên Bái và các vùng giáp ranh với huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông giữ gìn ATGT theo các kế hoạch của tỉnh; rà soát phương án, sẵn sàng chi viện cho các đơn vị. 

Đặc biệt, trong đêm giao thừa, Phòng CSCĐ phải bảo đảm trực 100% quân số bảo vệ các điểm bắn pháo hoa và tăng cường tuần tra để bảo đảm tình hình an ninh trật tự cũng như ATGT…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục