Yên Bái tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/4/2018 | 1:47:08 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí. Điều này cho thấy những giải pháp mà các ban, ngành, địa phương triển khai thời gian qua là đúng hướng, hiệu quả.

Lực lượng cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền ATGT tại các bến đò ngang.
Lực lượng cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền ATGT tại các bến đò ngang.


Những tháng đầu năm thường trùng với dịp nghỉ tết Dương lịch, tết Nguyên đán và các lễ hội nên tình hình TNGT trong thời điểm này diễn biến phức tạp do mật độ người, phương tiện lưu thông tăng đột biến. Điều này lý giải vì sao các vụ TNGT và thương vong về người thường gia tăng trong thời gian này.
 
Còn nhớ cùng kỳ năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ tai nạn, 13 người chết, 63 người bị thương. Yên Bái là một trong những địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao so với các tỉnh, thành trên toàn quốc.
 
Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm 2018, tình hình TTATGT đã có những chuyển biến tích cực, giảm 3 tiêu chí (giảm 10 vụ, 4 người chết, 25 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017). Kết quả trên là do các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh Yên Bái và địa phương đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, nội dung, hình thức tuyên truyền đã được đổi mới, đa dạng; việc phối hợp triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT giữa các ngành, cấp đã có sự gắn kết chặt chẽ; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT được tăng cường, góp phần tích cực trong việc răn đe, phòng ngừa chung.

Bên cạnh những chuyển biến, Ban ATGT tỉnh Yên Bái cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, dẫn đến TNGT trong quý I/2018 tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao; tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè ở các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn còn diễn ra phổ biến, thiếu sự phối kết hợp giữa các đơn vị quản lý hành lang; công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng công an xã, thị trấn chưa được thực hiện tốt, một số hành vi như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định trên xe mô tô, xe máy tại các địa bàn cơ sở còn diễn ra phổ biến; một số tuyến đường trên địa bàn bị xuống cấp nhưng chưa có nguồn lực đầu tư, sửa chữa, ảnh hưởng đến ATGT…

Để tiếp tục kiềm chế TNGT, thời gian tới Ban ATGT tỉnh Yên Bái phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tới mọi đối tượng tham gia giao thông, đặc biệt là đối tượng học sinh, thanh, thiếu niên; tổ chức khảo sát, xử lý các điểm mất ATGT, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ, tăng cường quản lý, sửa chữa thường xuyên công trình cầu, đường giao thông; tiếp tục kiểm tra, xử lý kiên quyết những trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang ATGT.
 
Bên cạnh đó, lực lượng công an toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt đối với các vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tăng cường bảo trì, sửa chữa nền mặt đường, khơi thông cống, rãnh, dòng chảy trước mùa mưa lũ; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra đường bộ, đường thủy nội địa và phối hợp với các địa phương xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Hùng Cường 

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục