Từ tháng 7/2018, tăng bộ câu hỏi đối với người học lái xe

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2018 | 2:23:21 PM

YênBái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang sửa đổi bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX). Bộ câu hỏi mới sẽ tăng từ 450 lên 500 câu. Dự kiến thời gian áp dụng bộ câu hỏi mới là từ tháng 7/2018.

Sẽ có những thay đổi trong bộ câu hỏi trong đào tạo và sát hạch lái xe.
Sẽ có những thay đổi trong bộ câu hỏi trong đào tạo và sát hạch lái xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết cấu của bộ 500 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi cũ và bổ sung thêm 50 câu hỏi mới. Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó có 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt.

Cùng đó, 25 câu về biển báo mới cũng được bổ sung để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết cũng được bổ sung.

Việc sửa đổi bộ câu hỏi lần này không chỉ bổ sung thêm 50 câu hỏi mới mà Tổng cục sẽ rà soát lại toàn bộ 450 câu hỏi cũ. Bộ 500 câu hỏi mới sẽ kết cấu lại các câu hỏi và phương án trả lời. Theo đó, chỉ có 1 ý trả lời đúng thay vì nhiều câu trả lời gồm 2 ý đúng như ở bộ 450 câu hỏi cũ, thí sinh trả lời thiếu 1 ý được coi là trả lời sai.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tăng lên 500 câu hỏi nhằm bổ sung kiến thức trong chương trình đào tạo lái xe. Tuy nhiên, 500 câu hỏi vẫn chưa hoàn toàn phủ kín chương trình đào tạo, nhưng đã đáp ứng yêu cầu người học lái xe có ý thức đầy đủ về luật pháp và kỹ năng thực hành lái xe trên đường. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để từng bước tăng thêm số câu hỏi.

Các chuyên gia nghiên cứu về an toàn giao thông cho rằng, việc tăng ngân hàng câu hỏi lên 500 câu hoàn toàn không quá sức đối với người học. Hiện nay, các quốc gia phát triển có ngân hàng câu hỏi từ 600 đến 1.000.

Bộ đề 450 câu hỏi hiện tại đã cung cấp những thông tin cơ bản, nhưng còn nhiều nội dung cần bổ sung, đơn cử như nội dung liên quan đến lưu thông trên đường cao tốc. Về mặt đào tạo, sát hạch cấp GPLX cần nhanh chóng bổ sung các kiến thức thường thức liên quan tới cao tốc, đặc biệt là các tình huống phổ biến lái xe hay gặp trên cao tốc.

Ý kiến chuyên gia cũng nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản khi thiết kế câu hỏi trắc nghiệm, phần lựa chọn cần có ít nhất 4 phương án. Những câu hỏi chỉ có 2-3 đáp án thường không được sử dụng do làm tăng khả năng lựa chọn đúng mà không cần học, phụ thuộc nhiều vào may rủi, không bảo đảm chất lượng thi cử. Câu hỏi phải thiết kế hết sức khoa học, bảo đảm nếu học viên không học thực sự thì sẽ không trả lời được.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục