Yên Bình kiềm chế tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 1:52:32 PM

YBĐT - Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Yên Bình, trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ tai nạn, làm chết 3 người, bị thương 2 người (tăng 1 vụ, 1 người chết, số người bị thương không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2017). 

Lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân mặc áo phao khi đi tàu khách tại bến cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân mặc áo phao khi đi tàu khách tại bến cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Qua đánh giá, Yên Bình là địa phương duy nhất trong tỉnh có số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao.

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người trực tiếp tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; việc họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra ở một số chợ ven đường giao thông, tình trạng phơi nông lâm sản, tập kết nguyên vật liệu gây mất an toàn giao thông (ATGT) chưa được giải quyết triệt để. 

Cùng đó, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện còn mỏng không thể tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được thường xuyên, liên tục trên địa bàn các xã, thị trấn nên hiệu quả mang lại chưa cao; công tác tuyên truyền đã có những đổi mới, sáng tạo song chưa đạt được kết quả như mong muốn...

Để kiềm chế TNGT thời gian tới, huyện Yên Bình chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức tham gia giao thông cho nhân dân trên địa bàn. Theo đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, xã, thị trấn duy trì, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT; kết hợp các lễ hội của huyện để phát tờ rơi, tuyên truyền về ATGT; tập trung nắm rõ đối tượng tuyên truyền, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh.
 
Đặc biệt, bám sát Chủ đề "ATGT cho trẻ em” năm 2018, các đơn vị trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật ATGT đến các em học sinh thông qua các giờ học ngoại khóa, các buổi chào cờ, sinh hoạt; đồng thời, duy trì các đội tự quản ATGT và cổng trường ATGT…; Huyện đoàn Yên Bình tích cực chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội triển khai các hoạt động tuyên truyền về ATGT như: thi vẽ tranh, sân khấu hóa… cũng như phát tờ rơi, thành lập và duy trì các đội tự quản ATGT, đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT…

Bên cạnh đó, huyện chú trọng kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các xã, thị trấn, nhất là tại các cơ sở có tình hình TNGT diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh, đưa ra giải pháp kiềm chế tai nạn; duy trì thường xuyên hoạt động giải tỏa, xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường bộ tại các chợ, khu đông dân cư; kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp san tạo mặt bằng vi phạm hành lang hoặc lấp dòng chảy gây ngập úng cục bộ trong mùa mưa lũ; huy động lực lượng tham gia duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn và khơi thông dòng chảy bảo đảm thoát nước…
 
Ngoài ra, các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường phối hợp duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát tại các khu vực như: tỉnh lộ Yên Thế - Vĩnh Kiên, khu vực tập trung đông dân cư, các điểm hay xảy ra TNGT; các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với công an phụ trách địa bàn duy trì công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền thuộc địa bàn quản lý.
 
Song song với đó, nhiều giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy cũng được coi trọng như: tiến hành kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật; kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, thoát hiểm; xử lý nghiêm đối với tàu thuyền kinh doanh vận tải hành khách không bảo đảm an toàn…

Hùng Cường

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục